พรรคก๋กมินตั๋งประกาศเลือกนายกเทศมนตรีเมืองเกาสงเป็นตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวัน

ข่าวการเมือง Sunday July 28, 2019 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคชาตินิยมหรือพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้ประกาศเลือกนายฮัน คุโอะ-ยู นายกเทศมนตรีเมืองเกาสงเป็นตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้

ในระหว่างการขึ้นพูดหลังได้รับเลือก นายฮันได้ขอให้ประชาชนช่วยให้พรรค KMT ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเดือนม.ค.ปีหน้า

"มีเพียง KMT ที่จะสามารถปกป้องสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) และพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนได้" นายฮันกล่าว

นอกจากจะวิจารณ์การทำหน้าที่ตลอด 3 ปีที่ผ่านมาของนางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีหญิงของไต้หวันแล้ว นายฮันยังให้คำมั่นว่า ถ้าได้รับเลือก จะทำให้ไต้หวันปลอดภัยกว่าเดิม และช่วยให้ประชาชนสามารถหาเงินได้มากกว่าเดิมด้วย

นายฮันกล่าวว่า การเลือกตั้งปี 2563 จะเป็นการกำหนดชะตากรรมของไต้หวัน พร้อมกระตุ้นให้ประชาชนอย่าถามว่าประเทศจะทำอะไรให้คุณได้บ้าง แต่ให้ถามว่าพรรคการเมืองหรือนักการเมืองคนใดที่คุณจะเลือกให้กับประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พรรค KMT ประกาศเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า นายฮันชนะการเลือกตั้งขั้นต้น ซึ่งวัดจากผลสำรวจความเห็นประชาชนและการสำรวจทางโทรศัพท์ โดยเอาชนะคู่แข่งอย่างนายเทอร์รี กัว ประธานบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ด้วยคะแนนท่วมท้น

นายฮันซึ่งมีท่าทีเป็นมิตรกับจีน จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันกับนางไช่ ประธานาธิบดีไต้หวันคนปัจจุบันจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) และผู้สมัครรายอื่น ๆ

ทั้งนี้ นายฮัน ซึ่งเป็นอดีตประธานตลาดค้าส่งผักและผลไม้ของไทเป ได้สร้างความประหลาดใจให้กับไต้หวันหลังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองเกาสงเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

แม้บางส่วนจะบอกว่าเป็นผลจากแรงภายนอก ซึ่งหมายถึงจีน ขณะที่อีกหลายฝ่ายเชื่อว่านายฮันไม่ได้ชนะมากมายอะไร เนื่องจากผู้สมัครจากพรรค DPP แพ้

ขณะที่อีกหลายส่วนเชื่อว่า นายฮันชนะเพราะความมีเสน่ห์ส่วนตัวและกลยุทธ์การเลือกตั้งที่ชาญฉลาด

นายฮันกล่าวว่าตัวเขาเป็นเพียงตัวแทนความไม่พอใจต่อพรรค DPP ซึ่งได้เพิกเฉยทางไต้ของไต้หวันที่ประสบปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำอย่างยาวนาน ในขณะที่ทางเหนือนั้นเจริญรุ่งเรือง

อู๋ ตุนอี้ หัวหน้าพรรค KMT กล่าวว่า ถ้าพรรคชนะการเลือกตั้งในเดือนม.ค. นั่นไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของพรรค KMT หรือของนายฮัน แต่เป็นเพื่อไต้หวันและประชาชนรุ่นต่อไป

นายอู๋ตั้งเป้าที่จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี และคว้าที่นั่งให้ได้อย่างน้อยครึ่งหนึ่งในการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติที่จะจัดขึ้นพร้อมกันในเดือนม.ค.

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่าผลการเลือกตั้งอาจทำให้พรรคแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันได้

ทุกฝ่ายต่างจับตามองนายกัว และนายหวัง จิน ผิงอดีตประธานสภานิติบัญญัติ

ทั้งนี้ นายกัวยังคงไม่ระบุว่าจะทำอย่างไรต่อไป ขณะที่บางส่วนในพรรคกังวลว่านายกัวอาจจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในฐานะผู้สมัครอิสระ

ทางด้านนายหวัง ที่ถอนตัวออกจากการโหวตลงคะแนนขั้นต้น ได้ระบุว่าจะคงแข่งขันต่อไปโดยไม่อธิบายอะไรเพิ่มเติม และได้ปฏิเสธที่จะลงเลือกตั้งในฐานะผู้สมัครอิสระ

นอกจากการประกาศเสนอชื่อนายฮันแล้ว สมาชิกพรรคยังได้เห็นพ้องที่จะแก้ไขกฎของพรรค โดยแยกตำแหน่งหัวหน้าพรรคออกจากประธานาธิบดี เพื่อให้นายอู๋ยังคงทำงานต่อในพรรคได้ตามเดิมหากพรรค KMT ชนะการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ