จีนเตรียมจัดแถลงข่าวประเด็นฮ่องกงบ่ายนี้ หลังประชาชนยังไม่เลิกประท้วง

ข่าวการเมือง Monday July 29, 2019 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าในกรุงปักกิ่ง เตรียมจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเวลาประมาณ 14:00 น. ตามเวลาไทย เพื่อชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับความไม่สงบที่เกิดขึ้นในฮ่องกง หลังประชาชนชาวฮ่องกงยังเดินหน้าประท้วงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวจากสำนักงานที่มีอำนาจระดับคณะรัฐมนตรีนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยสถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกงดูจะยังไม่สิ้นสุดลง เพราะยังคงเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วง จนถึงขั้นยิงกระสุนยางและก๊าซน้ำตา

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า ทางตำรวจได้จับกุมผู้ประท้วงไว้อย่างน้อย 49 ราย ฐานชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาตและครอบครองอาวุธร้ายแรง

ทั้งนี้ การเดินขบวนประท้วงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดขึ้นภายหลังจากที่เกิดการทำร้ายร่างกายกลุ่มผู้ประท้วงที่ใส่เสื้อสีดำโดยกลุ่มชายสวมเสื้อสีขาว ซึ่งมารวมตัวกันที่สถานีรถไฟหยวนหลงในย่านชานเมืองเมื่อวันที่ 21 ก.ค. จนทำให้ผู้โดยสารและผู้สื่อข่าวส่วนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ

ส่วนการชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ มีเป้าหมายที่จะกดดันให้นางแคร์รี ลัม ลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงยกเลิกกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่อย่างถาวร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ