"ปอมเปโอ" เผยการวิเคราะห์จีนคือนโยบายหลักของสหรัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday July 30, 2019 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า การวิเคราะห์จีนคือนโยบายต่างประเทศหลักของสหรัฐ ท่ามกลางปัญหาสงครามการค้าและความมั่นคงระหว่างสองประเทศ

"ในแง่ของการให้ลำดับความสำคัญ สิ่งที่ผมทำเป็นอย่างแรกในตอนเช้าคือการอ่านข่าวเกี่ยวกับจีน" ปอมเปโอกล่าว "ดังนั้น ผมจึงใช้เวลาและพูดถึงประเด็นต่าง ๆ ทั้งในแง่ของโอกาสสำหรับสหรัฐและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้จากประเทศจีน"

แม้สงครามการค้าระหว่างสองประเทศยังไม่คลี่คลายลง แต่นายปอมเปโอระบุว่า สหรัฐยังสามารถร่วมมือกับจีนในด้านนโยบายต่างประเทศอื่น ๆ ได้ อาทิ ประเด็นเกาหลีเหนือหรืออิหร่าน

"จีนช่วยเหลือเราในเรื่องของเกาหลีเหนือเป็นอย่างมาก โดยจีนได้ทำหลายอย่างเพื่อบังคับใช้มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกับเกาหลีเหนือมากกว่าที่ผ่านมาในประวัติศาสตร์"

นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเกี่ยวกับการที่สหรัฐสั่งคว่ำบาตรอิหร่าน จากความพยายามในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์

ในฝั่งของเกาหลีเหนือ นายปอมเปโอกล่าวว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเป็น "คนฉลาด" โดยระบุว่า "นายคิมพยายามที่จะยกระดับความเป็นผู้นำในช่วงเวลาที่ยากลำบากซึ่งตอนนั้นเขายังเป็นเพียงคนหนุ่มเท่านั้น"

อย่างไรก็ตาม แม้นายปอมเปโอจะแสดงความหวังว่าสหรัฐและเกาหลีเหนือจะสามารถ "เปิดการเจรจากันได้อีกครั้งในเร็ว ๆ นี้" ในประเด็นการยกเลิกการใช้อาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี แต่ก็ไม่ได้ยืนยันถึงความเป็นไปได้ในการจัดประชุมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิมในอนาคตอันใกล้ โดยระบุว่า ในขณะนี้ทางการของทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้มีการวางแผนใด ๆ ทั้งสิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ