วุฒิสภาสหรัฐคว้าน้ำเหลวโหวตคว่ำวีโต้สกัด "ทรัมป์" ขายอาวุธให้ซาอุฯ และ UAE

ข่าวการเมือง Tuesday July 30, 2019 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การลงมติล้มล้างสิทธิวีโต้ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ในแผนการขายอาวุธมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ให้กับซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) จบลงด้วยความล้มเหลว หลังวุฒิสภาไม่ได้รับเสียงสนับสนุนถึง 2 ใน 3 จากสมาชิกวุฒิสภา 100 คนที่จำเป็นต่อการล้มล้างสิทธิวีโต้ของปธน.ทรัมป์

การตัดสินใจขายอาวุธให้กับซาอุดิอาระเบียและ UAE โดยไม่ผ่านการทบทวนของรัฐสภาสหรัฐ ได้สร้างความไม่พอใจให้กับสมาชิกวุฒิสภาจากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน โดยทั้ง 2 พรรคได้ร่วมกันอนุมัติมติ 3 มติ เพื่อสกัดการขายอาวุธมูลค่า 8.1 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ผลการลงมติดังกล่าวอยู่ที่ 45 ต่อ 40 เสียง, 45 ต่อ 39 เสียง และ 46 ต่อ 41 เสียง โดยต้องใช้เสียง 2 ใน 3 ในแต่ละมติเพื่อล้มล้างการใช้สิทธิวีโต้ของปธน.ทรัมป์

การลงมติดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่คณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรมของสภาผู้แทนราษฎร เผยแพร่รายงานวิจารณ์คณะทำงานของปธน.ทรัมป์ว่า มีความตั้งใจอย่างชัดเจนที่จะให้เพื่อนและพันธมิตรของปธน.ทรัมป์มีอิทธิพลเหนือนโยบายสหรัฐต่อซาอุดิอาระเบีย

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวแย้งว่า การหยุดขายอาวุธ จะเป็นการส่งสัญญาณว่าสหรัฐไม่ได้ยืนเคียงข้างพันธมิตร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเวลาที่ภัยคุกคามจากประเทศคู่แค้นอย่างอิหร่านเพิ่มสูงขึ้น โดยความตึงเครียดกับอิหร่านได้เพิ่มขึ้นหลังปธน.ทรัมป์ตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ