"ไมค์ ปอมเปโอ" เล็งเจรจากับรมว.ต่างประเทศเกาหลีใต้,ญี่ปุ่นในไทยสัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Wednesday July 31, 2019 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เผยตนเองวางแผนที่จะพบปะกับรมว.ต่างประเทศของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นที่ประเทศไทยในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางข้อพิพาททางการค้าระหว่างสองประเทศที่ยังไม่คลี่คลายลง

นายปอมเปโอกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาจะเข้าพบกับนางคัง คยอง ฮวา รมว.ต่างประเทศของเกาหลีใต้ และนายทาโร โคโนะ รมว.ต่างประเทศของญี่ปุ่น ก่อนที่จะร่วมประชุมในระดับไตรภาคี โดยนายปอมเปโอกล่าวว่า "เราจะสนับสนุนให้ประเทศดังกล่าวแสวงหาแนวทางที่จะเดินหน้าไปด้วยกัน"

"ผมคิดว่านี่เป็นเรื่องสำคัญ เพราะทั้งสองประเทศล้วนเป็นพันธมิตรที่ดีของเรา พวกเขาร่วมมือกับสหรัฐในการผลักดันให้เกาหลีเหนือยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ดังนั้น หากเราสามารถช่วยให้ประเทศดังกล่าวบรรลุข้อตกลงที่สร้างความพึงพอใจให้กับทั้งสองฝ่ายได้ ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับสหรัฐ รวมถึงเกาหลีใต้และญี่ปุ่น" นายปอมเปโอกล่าว

การประชุมระดับไตรภาคีเตรียมเปิดฉากขึ้น หลังจากที่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้จำกัดการส่งออกวัสดุสำคัญ 3 ชนิด ที่ใช้ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และจอแสดงผลให้กับเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้ข้อพิพาทเรื่องแรงงานสมัยสงคราม

ทั้งนี้ รัฐมนตรีจากทั้ง 3 ชาติจะเข้าร่วมการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก (เออาร์เอฟ) ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ