รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้นอกรอบประชุม ARF วันนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดด้านการทูต

ข่าวการเมือง Thursday August 1, 2019 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร โคโนะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น และนางคัง คยอง ฮวา รมว.ต่างประเทศของเกาหลีใต้ ได้ร่วมหารือกันในวันนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสองประเทศเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามและนโยบายการค้า

การหารือกันระหว่าง 2 รัฐมนตรี ซึ่งเกิดขึ้นนอกรอบการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก (เออาร์เอฟ) ที่กรุงเทพฯ ในวันนี้นั้น อาจจะไม่มีความคืบหน้าอย่างที่หลายฝ่ายคาดหวังไว้ แม้ว่าสหรัฐจะออกมาแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่าง 2 ชาติพันธมิตรในเอเชียก็ตาม

ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้ได้ออกมาวิจารณ์การตัดสินใจของญี่ปุ่นในช่วงต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับมาตรการควบคุมการส่งออกสารเคมีที่ใช้สำหรับผลิตเซมิคอนดักเตอร์และหน้าจอของสมาร์ทโฟนและโทรทัศน์ โดยระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวขัดต่อหลักการค้าเสรี

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังวางแผนที่จะนำเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศที่มีสิทธิพิเศษในการซื้อสินค้าจากญี่ปุ่นซึ่งอาจนำไปใช้ในทางทหารได้ โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศ ซึ่งญี่ปุ่นอาจจะยื่นเรื่องให้สภาอนุมัติอย่างเร็วที่สุดในวันพรุ่งนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นได้ใช้มาตรการคุมเข้มการส่งออกต่อเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้ศาลเกาหลีใต้ที่สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยแก่คนงานเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งญี่ปุ่นได้ยึดคาบสมุทรเกาหลีเป็นอาณานิคมในปี 2453-2488


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ