รมว.ต่างประเทศจีนเผยเจรจาการค้ากับสหรัฐรอบล่าสุดเป็นความก้าวหน้าสำคัญ

ข่าวการเมือง Thursday August 1, 2019 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน เปิดเผยว่า การเจรจาในหัวข้อเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐรอบล่าสุด ซึ่งเป็นรอบที่ 12 นั้น ถือเป็นความก้าวหน้าสำคัญที่จะนำไปสู่การดำเนินการในวันข้างหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวัง อี้ ได้มีถ้อยแถลงดังกล่าว ขณะแถลงต่อสื่อมวลชนหลังจากที่ได้พบปะกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของไทยเมื่อวานนี้ โดยนายหวัง อี้ เปิดเผยว่า การเจรจารอบใหม่นั้นสะท้อนให้เห็นการปฏิบัติตามฉันทามติที่ผู้นำสหรัฐและจีนมีร่วมกันในเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ทั้งยังสะท้อนให้เห็นเสียงเรียกร้องจากประชาคมโลกด้วย

นายหวัง อี้ กล่าวว่า "เราเชื่อว่า ตราบเท่าที่ทั้งสองฝ่ายยังคงมีการเจรจาบนพื้นฐานของความเท่าเทียมและความเคารพแก่กัน และน้อมรับข้อกังวลของแต่ละฝ่ายแล้ว ข้อตกลงที่ให้ประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่ายก็ย่อมเกิดขึ้นได้ ซึ่งจะไม่ได้เป็นผลดีต่อจีนและสหรัฐเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกด้วย"

นายหวัง อี้ เปิดเผยว่า การที่จีนและสหรัฐได้กลับมาเจรจาเรื่องเศรษฐกิจและการค้าอีกครั้ง เป็นเครื่องพิสูจน์ว่า ไม่ว่าปัญหาของทั้งสองประเทศจะซับซ้อนหรือมีความแตกต่างมากเท่าใด ทั้งสองฝ่ายก็ยังจำเป็นและควรหันหน้าพูดคุยเพื่อหาทางออกที่เหมาะสม

"เรายังควรตระหนักว่า แม้เราจะแตกต่างกัน แต่จีนและสหรัฐยังคงมีโอกาสส่งเสริมความร่วมมืออยู่มากมาย" นายหวัง อี้ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ