ทูตจีนเรียกร้องสหรัฐ-จีนพัฒนาความร่วมมือเพื่อต่อยอดความสัมพันธ์ทวิภาคีอย่างเหมาะสม

ข่าวการเมือง Thursday August 1, 2019 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุย เทียนไค เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐกล่าวที่กรุงวอชิงตันว่า สหรัฐและจีนควรพัฒนาความร่วมมือในด้านต่างๆ เพื่อผลักดันความสัมพันธ์ทวิภาคีให้ก้าวหน้าไปในทิศทางที่เหมาะสม

"สิ่งหนึ่งที่เราได้เรียนรู้จาก 4 ทศวรรษที่ผ่านมาคือ ทั้งสองประเทศได้ประโยชน์จากความร่วมมือ และสูญเสียจากการเผชิญหน้า" นายกุยกล่าวในงานฉลองครบรอบ 92 ปีการก่อตั้งกองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีน

นายกุยระบุว่า การประชุมเมื่อเร็วๆ นี้ระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ได้ช่วยผลักดันการขยายความสัมพันธ์ทวิภาคีบนพื้นฐานของการประสานงาน ความร่วมมือ และเสถียรภาพ โดยตั้งข้อสังเกตว่า ความสัมพันธ์ของจีน-สหรัฐในตอนนี้อยู่ที่ตรงทางแยก

นายกุยกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องดำเนินการตามความเห็นชอบของประธานาธิบดีทั้งสองด้วยการกระทำที่เป็นจริง และความร่วมมือในระดับสูงทั้งด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ การค้า วัฒนธรรม ผู้คน และด้านการทหาร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกุยแสดงความเชื่อมั่นว่า "พลังขับเคลื่อนที่ทรงพลังที่สุด" สำหรับความสัมพันธ์จีน-สหรัฐมาจากแรงบันดาลใจของประชาชนของทั้งสองประเทศเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น และความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นและมั่นคง และจากความคาดหวังระดับนานาชาติในเรื่องสันติภาพและมิตรภาพระหว่างสองประเทศ

นายกุยกล่าวเสริมว่า จีนจะปฏิบัติตามหลักการของความร่วมมือที่ไม่ขัดแย้งกัน การไม่เผชิญหน้า การเคารพซึ่งกันและกัน และความร่วมมือแบบที่เป็นประโยชน์ทั้งสองฝ่าย และใช้แนวทางที่เป็นบวกและรอบคอบในการสร้างความสัมพันธ์ทางทหารกับสหรัฐเพื่อทำให้พวกเขาเป็น "ฝ่ายที่มีเสถียรภาพ" ในด้านความสัมพันธ์ทวิภาคี และสนับสนุนการพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ