"เฟซบุ๊ก" สั่งปิดเครือข่ายบัญชีผู้ใช้ปลอมส่งเสริมโฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลซาอุฯ

ข่าวการเมือง Friday August 2, 2019 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟซบุ๊ก ยักษ์ใหญ่วงการโซเชียลมีเดียเปิดเผยว่า บุคคลที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้สร้างเครือข่ายบัญชีและเพจผู้ใช้ปลอมในเฟซบุ๊กเพื่อส่งเสริมการโฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาล และโจมตีคู่แข่งในภูมิภาค
เฟซบุ๊กเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ทำการปิดบัญชีและเพจของผู้ใช้มากกว่า 350 รายที่มีผู้ติดตามประมาณ 1.4 ล้านคน ซึ่งเป็นการดำเนินการล่าสุดในความพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะต่อสู้กับพฤติกรรมร่วมที่ไม่น่าไว้วางใจในเฟซบุ๊ก และเป็นการดำเนินการครั้งแรกของเฟซบุ๊กที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย
ประเทศในตะวันออกกลางได้หันมาใช้เว็บไซต์ต่างๆ มากขึ้น อาทิ เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และยูทูบ เพื่อเผยแพร่อิทธิพลการเมืองลับทางออนไลน์
นอกจากนี้ เฟซบุ๊กยังเปิดเผยด้วยว่า บริษัทได้ปิดเครือข่ายบัญชีผู้ใช้กว่า 350 บัญชีที่เชื่อมโยงกับบริษัทด้านการตลาดในอียิปต์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งในกรณีนี้ ไม่ได้เชื่อมโยงโดยตรงกับรัฐบาล
ทั้งนี้ เฟซบุ๊กได้ประกาศต่อสาธารณะแล้วอย่างน้อย 14 ครั้งเกี่ยวกับการจัดการกับพฤติกรรมที่ไม่น่าไว้ใจที่เกิดขึ้นในประเทศต่างๆ จำนวน 17 ประเทศในปีนี้ รวมถึงการประกาศเมื่อไม่นานมานี้เกี่ยวกับการปิดบัญชีผู้ใช้ของบุคคลในประเทศไทย รัสเซีย ยูเครน และ ฮอนดูรัส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ