ชาวฮ่องกงหลายพันรายเดินประท้วงวันนี้ หวังหาแนวร่วมประท้วงใหญ่พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Sunday August 4, 2019 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนชาวฮ่องกงหลายพันรายได้เดินประท้วงตามท้องถนนที่ย่านเจิ้งกวนโอในเขตนิวเทร์ริทอรีส์วันนี้ โดยผู้ประท้วงสวมใส่ชุดสีดำ และเชิญชวนให้ประชาชนออกมาร่วมการประท้วงครั้งใหญ่ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งการประท้วงในวันนี้ยังไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรง

ด้านรัฐบาลจีนได้ประกาศเตือนว่า ทางการจีนจะไม่ปล่อยให้สถานการณ์ความไม่สงบนี้ดำเนินต่อไปอีก

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมผู้ประท้วงกว่า 20 ราย ฐานชุมนุมโดยมิชอบและทำร้ายร่างกาย หลังจากที่ได้มีการปะทะกันเมื่อคืนนี้ ซึ่งรุนแรงถึงขั้นยิงก๊าซน้ำตา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อวานนี้ ผู้ประท้วงมากกว่า 1 พันคนซึ่งส่วนใหญ่ใส่ชุดดำ ได้มารวมตัวกันในเขตมงก๊กของฮ่องกงก่อนเริ่มการเดินขบวนประท้วงเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ทางการฮ่องกงก็ได้เตรียมพร้อมรับมือการเดินขบวนประท้วงต่อต้านรัฐบาลดังกล่าว

ด้านผู้สนับสนุนฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งส่วนใหญ่ใส่ชุดขาวจำนวนหลายพันคน ก็ได้ออกมารวมตัวกันที่สวนสาธารณะวิกตอเรียในเขตคอสเวย์ เบย์ เพื่อแสดงความสนับสนุนต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจและรัฐบาลฮ่องกง

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงได้วางแผนที่จะจัดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงต่อไปในวันนี้ และเรียกร้องให้ชาวฮ่องกงออกมารวมตัวประท้วงครั้งใหญ่ในวันจันทร์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ