กลุ่มผู้ประท้วงวางแผนชัตดาวน์ฮ่องกงวันนี้ ขณะสายการบินยกเลิกเที่ยวบินกว่า 140 เที่ยว

ข่าวการเมือง Monday August 5, 2019 07:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากวางแผนชัตดาวน์ฮ่องกงด้วยการปักหลักชุมนุมอย่างต่อเนื่องในวันนี้ หลังจากที่ได้เดินประท้วงตามท้องถนนในย่านเจิ้งกวนโอในเขตนิวเทร์ริทอรีส์ในวันอาทิตย์ พร้อมกับเชิญชวนให้ประชาชนออกมาร่วมการประท้วงครั้งใหญ่ในวันนี้

รายงานระบุว่า ผู้ประท้วงจำนวนมากที่เป็นพนักงานบริษัทเอกชนได้วางแผนที่จะลากิจหรือลาป่วยเพื่อเข้าร่วมการชุมนุมในวันนี้ โดยคาดว่าการประท้วงจะส่งผลกระทบต่อเส้นทางจราจรเป็นวงกว้าง นอกจากนี้ คาดว่าจะส่งผลกรทบต่อการดำเนินงานที่สนามบิน โดยล่าสุด สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ได้ประกาศยกเลิกเที่ยงบินกว่า 140 เที่ยวทั้งขาเข้าและขาออก และขอให้ผู้โดยสารเลื่อนการเดินทางที่ไม่จำเป็น

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ประท้วงมากกว่า 1 พันคนซึ่งส่วนใหญ่ใส่ชุดดำ ได้มารวมตัวกันในเขตมงก๊กของฮ่องกง โดยไม่สนใจคำเตือนของรัฐบาลจีนว่า ทางการจีนจะไม่ปล่อยให้สถานการณ์ความไม่สงบนี้ดำเนินต่อไปอีกก็ตาม

เหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงมีจุดเริ่มขึ้นจากการต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ และได้ขยายไปสู่ข้อเรียกร้องอื่นๆ เช่น การเรียกร้องให้นางแคร์รี ลัม ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง โดยแม้ว่านางลัมยืนยันว่า ร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้ตายแล้ว แต่ผู้ประท้วงมองว่ารัฐบาลฮ่องกงไม่ได้ประกาศยกเลิกร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างถาวร

ทางการฮ่องกงเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2562 หดตัวลง 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ขณะที่ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ร่วงลง 6.7% สู่ระดับ 3.52 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 4.50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกัน 5 เดือน อันเนื่องมาจากผลกระทบของเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ