อิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันอิรักในอ่าวเปอร์เซีย อ้างลอบขนน้ำมันเชื้อเพลิง

ข่าวการเมือง Monday August 5, 2019 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ได้เข้ายึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิรักในอ่าวเปอร์เซีย โดยอ้างว่าเรือดังกล่าวลักลอบขนส่งน้ำมัน

สำนักข่าว IRNA เปิดเผยวิดิโอที่ระบุว่า เรือบรรทุกน้ำมันที่ลักลอบขนน้ำมันกว่า 700,000 ลิตร ไปยังบางประเทศในชาติอาหรับ เป็นเรือของอิรัก

รายงานดังกล่าวระบุว่า เรือบรรทุกน้ำมันลักลอบขนน้ำมันเบนซิน

นายราเมซาน ซีราฮี ผู้บัญชาการ IRGC กล่าวว่า เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา กองทัพเรือเขต 2 ของ IRGC ได้เข้ายึดเรือลำดังกล่าวใกล้กับเกาะฟาร์ซี พร้อมกับเปิดเผยว่า ทางกองทัพได้จับตัวลูกเรือ 7 คนจากหลายชาติเอาไว้ และเรือลำดังกล่าวถูกเคลื่อนย้ายไปยังท่าเรือบูเชอร์ บริเวณทางตอนใต้ของอิหร่าน

สำนักข่าว IRNA เปิดเผยว่า หลังจากประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตุลาการอิหร่าน น้ำมันเชื้อเพลิงจากเรือลำดังกล่าวได้ถูกลำเลียงไปยังบริษัทจำหน่ายผลิตภัณฑ์นำมันแห่งชาติอิหร่านที่เมืองบูเชอร์

กองทัพ IRGC ประกาศว่าจะไม่ลังเลที่จะปกป้องผลประโยชน์ของประเทศในอ่าวเปอร์เซีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 ก.ค. กองทัพ IRGC ได้เข้ายึดเรือบรรทุกน้ำมันริอาห์ จากปานามา โดยอ้างว่าลักลอบขนน้ำมัน 1 ล้านตัน บริเวณเกาะลารัก ทางตอนใต้ของอ่าวเปอร์เซีย

ส่วนเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. กองทัพ IRGC ได้จับเรือบรรทุกน้ำมันสเตนา อิมเพโร สัญชาติอังกฤษ ที่ช่องแคบฮอร์มุซ โดยอ้างว่าเรือลำดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามกฎการเดินเรือระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ