นายกฯญี่ปุ่นเรียกร้องเกาหลีใต้ปฏิบัติตามข้อตกลงทวิภาคีที่ร่วมลงนามในปี 2508

ข่าวการเมือง Tuesday August 6, 2019 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เรียกร้องให้เกาหลีใต้ทำตามข้อตกลงทวิภาคีที่ได้ร่วมลงนามในปี 2508 และหยุดการเรียกร้องค่าชดเชยหลังสงครามโลก โดยระบุถึงความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ท่ามกลางความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากเหตุการณ์สมัยสงคราม

นายอาเบะกล่าวว่า เกาหลีใต้ได้ละเมิดข้อตกลงการเรียกร้องค่าชดเชยให้กับแรงงานในสมัยสงครามโลกระหว่างที่ญี่ปุ่นได้ยึดคาบสมุทรเกาหลีเป็นอาณานิคมในปี 2453-2488 แต่เพียงฝ่ายเดียว

"เมื่อเราคิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ปัจจุบัน ปัญหาใหญ่สุดที่เรามีคือความไว้ใจ หรือทั้งสองประเทศจะรักษาสัญญาที่มีให้กันหรือไม่" นายอาเบะกล่าว

นายอาเบะชี้ว่า เกาหลีใต้ได้ละเมิดข้อตกลงที่เป็นเหมือนหลักสำคัญที่ทำให้ทั้งสองประเทศยังคงความสัมพันธ์ที่เป็นปกติกันไว้ พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีใต้ปฏิบัติตามข้อตกลงที่ทำไว้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้ย่ำแย่ลงนับตั้งแต่ศาลเกาหลีใต้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยให้กับแรงงานในสมัยสงครามเมื่อปลายปีที่แล้ว

ตามข้อตกลงทวิภาคี ญี่ปุ่นยืนยันว่าได้จ่ายค่าชดเชยดังกล่าวรวมอยู่ในข้อตกลงครั้งสุดท้ายและสมบูรณ์ในปี 2508 แล้ว โดยภายใต้ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ญี่ปุ่นได้จ่ายเงินช่วยเหลือเกาหลีใต้เป็นจำนวนเงิน 500 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ