จีนจัดประชุมเจ้าหน้าที่ฮ่องกงที่เซินเจิ้น หลังการประท้วงในฮ่องกงลุกลาม

ข่าวการเมือง Wednesday August 7, 2019 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของรัฐบาลจีนได้จัดการประชุมพิเศษในเมืองเซินเจิ้น เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกงที่กำลังลุกลามบานปลายจนสร้างความกังวลให้กับจีน และทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า จีนจะเข้าแทรกแซงสถานการณ์ดังกล่าวโดยตรงหรือไม่

การประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายผู้ประท้วงที่เข้าปิดล้อมสำนักงานตำรวจแห่งหนึ่งเมื่อคืนนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวนักศึกษาที่เป็นแกนนำในการประท้วง

นายจาง เสี่ยวหมิง ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊า กล่าวว่า รัฐบาลกลางจีนมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์ในฮ่องกง โดยรัฐบาลพยายามที่จะศึกษา ตัดสินใจ และจัดการ ด้วยการใช้ยุทธศาสตร์ในทุกระดับ พร้อมกับกล่าวว่า ฮ่องกงกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ถูกส่งมอบให้กับจีน และการประชุมในวันนี้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ ทางสำนักงานฯ ยังคงเดินหน้าสนับสนุนนางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง โดยระบุว่าความพยายามเพื่อบีบให้นางลัมลาออกนั้น จะประสบความล้มเหลว

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากวางแผนชัตดาวน์ฮ่องกงด้วยการปักหลักชุมนุมอย่างต่อเนื่อง โดยเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงมีจุดเริ่มขึ้นจากการต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ และได้ขยายไปสู่ข้อเรียกร้องอื่นๆ เช่น การเรียกร้องให้นางแคร์รี ลัม ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ไปจนถึงการเรียกร้องเพื่อการปฏิรูปประชาธิปไตยและการปกป้องเสรีภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ