ญี่ปุ่นยอมผ่อนคลายการควบคุมส่งออกสารผลิตเซมิคอนดักเตอร์ให้เกาหลีใต้

ข่าวการเมือง Thursday August 8, 2019 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ญี่ปุ่นจะอนุญาตให้มีการส่งออกเคมีภัณฑ์ที่จำเป็นต่อการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และจอแสดงผลไปยังเกาหลีใต้ โดยนับเป็นครั้งแรกหลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาตรการควบคุมการส่งออกสินค้าดังกล่าวไปยังเกาหลีใต้เมื่อเดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ดี รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดว่า บริษัทที่จะสามารถส่งออกเคมีภัณฑ์จำพวก fluorinated polyimide, hydrogen fluoride และ photoresist ไปยังเกาหลีใต้ได้นั้น จะต้องเป็นผู้ที่ยื่นเอกสารแจ้งความจำนงในการทำธุรกรรมแต่ละรายการในวันที่ 4 ก.ค.เท่านั้น

ทางด้านนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ได้ออกมายืนยันในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นได้อนุมัติการส่งออกสารเคมีทั้ง 3 ชนิดให้แก่เกาหลีใต้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาตรการควบคุมการส่งออกสินค้าดังกล่าวในเดือนก.ค.

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาตรการควบคุมการส่งออก fluorinated polyimide, hydrogen fluoride และ photoresist ไปยังเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเคมีภัณฑ์เหล่านี้จำเป็นต่อการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และจอแสดงผล ขณะที่เกาหลีใต้เชื่อว่า ญี่ปุ่นออกมาตรการดังกล่าวเพื่อตอบโต้กรณีที่ศาลเกาหลีใต้ได้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยแก่คนงานเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งญี่ปุ่นได้ยึดคาบสมุทรเกาหลีเป็นอาณานิคมในปี 2453-2488


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ