ปากีสถานยันไม่ใช้กำลังทหารตอบโต้อินเดีย ท่ามกลางวิกฤตแคชเมียร์

ข่าวการเมือง Friday August 9, 2019 00:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปากีสถานยืนยันในวันนี้ว่าจะไม่ใช้กำลังทหารตอบโต้อินเดียในการแก้ไขวิกฤตการณ์ในแคชเมียร์

"ปากีสถานจะใช้แนวทางทางการทูต, การเมือง และกฎหมาย เพื่อแก้ไขวิกฤตการณ์ในแคว้นแคชเมียร์ โดยเราจะไม่ใช้ทางเลือกทางการทหาร" นายชาห์ เมห์มูด คูเรชิ รมว.ต่างประเทศปากีสถานกล่าว

ก่อนหน้านี้ ปากีสถานและอินเดียเคยทำสงครามในแคว้นแคชเมียร์ถึง 2 ครั้ง และปะทะกันทางทหารในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

ปากีสถานสั่งระงับการให้บริการทางรถไฟไปยังอินเดียในวันนี้ รวมทั้งสั่งห้ามฉายภาพยนต์อินเดีย เพื่อตอบโต้ต่อการที่อินเดียประกาศยกเลิกสถานะพิเศษของแคว้นแคชเมียร์

เมื่อวานนี้ รัฐบาลปากีสถานตัดสินใจลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับอินเดีย โดยได้สั่งขับข้าหลวงใหญ่ของอินเดียประจำกรุงอิสลามาบัดออกจากประเทศ และได้เรียกตัวข้าหลวงใหญ่ของปากีสถานให้เดินทางออกจากกรุงนิวเดลีของอินเดีย

นอกจากนี้ ปากีสถานยังได้ระงับการทำการค้าทวิภาคีกับอินเดีย

แคว้นแคชเมียร์ ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ถูกอ้างสิทธิครอบครองจากทั้งอินเดีย ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวฮินดู และปากีสถาน ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม

รัฐบาลอินเดียประกาศยกเลิกมาตรา 370 แห่งรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีบทบัญญัติมอบสถานะพิเศษให้แก่แคชเมียร์ และการยกเลิกมาตราดังกล่าว ส่งผลให้แคว้นแคชเมียร์ และจัมมูไม่สามารถออกกฎหมายของตนเองได้อีกต่อไป

นอกจากนี้ การยกเลิกมาตรา 370 ยังส่งผลให้ประชาชนนอกแคว้นสามารถเข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์ในแคว้นแคชเมียร์

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย อ้างว่าการยกเลิกมาตรา 370 แห่งรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมาตราดังกล่าวเป็นอุปสรรคต่อการผนวกแคว้นแคชเมียร์เข้ากับดินแดนส่วนอื่นของอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ