อังกฤษชี้ EU ต้องรับผิดชอบ Brexit ไร้ข้อตกลง หากไม่ยอมยืดหยุ่นเงื่อนไข

ข่าวการเมือง Friday August 9, 2019 02:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดมินิค ร้าบ รมว.ต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่า หากสหภาพยุโรป (EU) ไม่แสดงความยืดหยุ่นในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) EU ก็จะต้องรับผิดชอบต่อสถานการณ์ Brexit ที่ไม่มีการทำข้อตกลง

"ถ้า EU มีจุดยืนว่าไม่สามารถมีการแก้ไขข้อตกลง Brexit ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มเติมเงื่อนไข หรือลดเงื่อนไข ก็ขอให้เราเผชิญหน้ากับสิ่งนี้ โดยพวกเขากำลังทำการตัดสินใจให้อังกฤษออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง และนี่เป็นความรับผิดชอบที่พวกเขาต้องแบกรับ" นายร้าบกล่าว

ผลการสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า มีแนวโน้มมากขึ้นที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป โดยไม่มีการทำข้อตกลง

ทั้งนี้ ผลการสำรวจพบว่า นักวิเคราะห์คาดว่ามีแนวโน้มเฉลี่ย 35% ที่จะเกิด Brexit แบบไม่มีการทำข้อตกลง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่รอยเตอร์ทำการสำรวจเมื่อ 2 ปีก่อน และสูงกว่าระดับ 30% ในการสำรวจเดือนที่แล้ว

รอยเตอร์ทำการสำรวจในวันที่ 2-7 ส.ค. โดยนักวิเคราะห์บางคนให้ตัวเลขแนวโน้มการเกิด Brexit แบบไม่มีการทำข้อตกลงที่ระดับ 15% แต่บางคนก็ให้แนวโน้มสูงถึง 75%

ทั้งนี้ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า เขาจะทำข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่กับ EU ซึ่งหาก EU ปฏิเสธที่จะทำการเจรจา เขาก็จะนำอังกฤษแยกตัวจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค. โดยไม่มีการทำข้อตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ