เกาหลีเหนือเตรียมจัดประชุมรัฐสภาวันที่ 29 ส.ค. ขณะการเจรจาปลดนิวเคลียร์หยุดชะงัก

ข่าวการเมือง Friday August 9, 2019 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐรายงานว่า เกาหลีเหนือเตรียมจัดการประชุมรัฐสภาครั้งที่ 2 ในวันที่ 29 ส.ค. นี้ ขณะที่หลายฝ่ายกำลังจับตาว่าเกาหลีเหนือยังแสดงความต้องการที่จะเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐต่ออีกหรือไม่

สำนักข่าวเรดิโอ เพรส ของญี่ปุ่น ที่ติดตามและวิเคราะห์การออกอากาศข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกาหลีเหนือจัดการประชุมสมัชชาประชาชนสูงสุดเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา และนับครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2557 ที่เกาหลีเหนือจะจัดการประชุมรัฐสภา 2 ครั้งในปีเดียวกัน

อย่างไรตาม สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ไม่ได้กล่าวรายงานถึงวาระของการประชุมครั้งนี้ หลังจากการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ได้สิ้นสุดลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธ 4 ครั้งภายในระยะเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ เพื่อส่งคำเตือนเรื่องการซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โฆษกกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือได้ประณามการฝึกซ้อมทางทหารของสหรัฐและเกาหลีใต้ ตลอดช่วง 65 ปีที่ผ่านมาว่าเป็นการฝึกซ้อมการทำสงครามที่ก้าวร้าว ซึ่งมีการจำลองการจู่โจมเกาหลีเหนือ พร้อมระบุว่า เกาหลีเหนืออาจจำเป็นต้องแสวงหาเส้นทางใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ