เกาหลีใต้ชี้ ญี่ปุ่นควบคุมการส่งออกเป็นผลเสียต่อความร่วมมือไตรภาคีกับสหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday August 9, 2019 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอง คยอง-ดู รัฐมนตรีกลาโหมของเกาหลีใต้กล่าวว่า การที่ญี่ปุ่นควบคุมการส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีใต้ อาจส่งผลเสียต่อความร่วมมือไตรภาคีด้านความมั่นคงระหว่างเกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่น

สำนักข่าว Newsis รายงานว่า นายจองกล่าวในการประชุมกับนายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ระหว่างการเดินทางเยือนเกาหลีระยะเวลา 2 วัน โดยเกาหลีใต้เป็นประเทศสุดท้ายในการเดินทางเยือน 5 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของนายเอสเปอร์ นับแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว

Newsis อ้างอิงคำพูดของนายจองว่า "ญี่ปุ่นสร้างผลกระทบทางลบต่อความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น และความร่วมมือระหว่างเกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่น ด้วยการยกประเด็นด้านความปลอดภัยและประกาศมาตรการตอบโต้ทางเศรษฐกิจ เช่น ควบคุมการส่งออกและถอดเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อบัญชีสีขาว (whitelist)"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ญี่ปุ่นได้ถอดเกาหลีใต้ออกจากบัญชีสีขาว ซึ่งเป็นรายชื่อประเทศคู่ค้าที่เชื่อถือได้ หลังจากเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยได้คุมเข้มกฎระเบียบเรื่องการส่งออกวัสดุ 3 ชนิดที่สำคัญในการผลิตชิพความจำและหน้าจอแสดงผลให้กับเกาหลีใต้

ภายหลังจากญี่ปุ่นประกาศถอดเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อบัญชีสีขาว ทำเนียบรัฐบาลเกาหลีใต้ได้กล่าวว่าจะทบทวนว่าจะสานต่อการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางทหารในข้อตกลงการรักษาข้อมูลทางทหารร่วม (General Security of Military Information Agreement : GSOMIA) กับญี่ปุ่นต่อไปหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ