"คริส แพทเทน" เตือนหากจีนแทรกแซงการประท้วงในฮ่องกงอาจทำให้เกิดหายนะ

ข่าวการเมือง Tuesday August 13, 2019 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริส แพทเทน อดีตผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงชาวอังกฤษคนสุดท้าย ออกโรงเตือนวันนี้ว่า หากจีนเข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของฮ่อง นั่นอาจเป็นจุดเริ่มต้นของ "หายนะ" พร้อมกล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ควรใช้สติปัญญาในการรวมผู้คนให้เป็นหนึ่งเดียวกัน

นายแพทเทนซึ่งเคยเป็นผู้ว่าการเกาะฮ่องกงชาวอังกฤษคนสุดท้ายก่อนที่เกาะฮ่องกงจะถูกส่งมอบให้กับจีนแผ่นดินใหญ่นั้น กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่สร้างสรรค์นักที่จีนกล่าวเตือนฮ่องกงว่าอาจใช้ "มาตรการอื่นๆ" หากการประท้วงยังไม่สงบลง

นอกจากนี้ นายแพทเทนยังกล่าวอีกด้วยว่า นับตั้งแต่ที่นายสี จิ้นผิง ขึ้นเป็นประธานาธิบดีจีน ก็มีการลงโทษกับผู้ที่ไม่เห็นด้วยอยู่บ่อยครั้ง พรรครัฐบาลได้เข้าควบคุมทุกสิ่งทุกอย่าง

นายแพนเทน กล่าวว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะหารือกับนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐในกรุงลอนดอนสัปดาห์นี้ เพื่อให้ฝ่ายสหรัฐยืนยันอีกเสียงว่า การแทรกแซงการประท้วงฮ่องกงของจีนจะเป็น "หายนะ"

"ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าหลังจาก 10 สัปดาห์แห่งการประท้วงนี้ รัฐบาลและปธน.สีจะเล็งเห็นถึงการสร้างสันติภาพและรวมผู้คนให้เป็นหนึ่งเดียว" นายแพทเทนกล่าว

นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับความไม่สงบที่เกิดขึ้นในขณะนี้ โดยนางลัมกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก และสังคมฮ่องกงกำลังพบกับความวุ่นวาย พร้อมกับตั้งคำถามว่า ผู้ประท้วงต่อการที่จะห็นฮ่องกงจมลงสู่หุบเหวออย่างนั้นหรือ

ทั้งนี้ การชุมนุมของชาวฮ่องกงได้ลุกลามออกไปจากเดิมที่เป็นการประท้วงร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน กลายเป็นการชุมนุมเรียกร้องให้นางแคร์รี ลัม ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และเรียกร้องให้มีประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมทั้งให้ฮ่องกงเป็นอิสระจากจีนแผ่นดินใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ