จีนห้ามเรือรบสหรัฐเทียบท่าเรือฮ่องกง คาดตอบโต้ถูกวิจารณ์ไม่เลิก

ข่าวการเมือง Wednesday August 14, 2019 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รองโฆษกกองเรือแปซิฟิกสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนได้ปฏิเสธไม่ให้เรือรบของสหรัฐเข้าเทียบท่าเรือฮ่องกงในไม่กี่สัปดาห์นี้ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลจีนออกมาชี้แจงถึงการกระทำดังกล่าว โดยเรือรบที่ถูกสั่งห้ามนั้นได้แก่เรือลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบก USS Green Bay และเรือลาดตระเวน USS Lake Erie

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่จีนและสหรัฐยังคงมีการโต้ตอบอย่างดุเดือดทั้งในเรื่องการค้าและการประท้วงในฮ่องกง ซึ่งจีนเชื่อว่าสหรัฐอยู่เบื้องหลัง ขณะที่สหรัฐปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้กล่าวโจมตีจีนว่าเป็นระบอบการปกครองของอันธพาล หลังจากที่จีนได้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของนักการทูตสหรัฐรายหนึ่งที่พบปะกับกลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายค้านในฮ่องกง ซึ่งเพิ่มความดุเดือดในการทำสงครามวาทะกรรมเกี่ยวกับการประท้วงที่สร้างความเสียหายให้กับฮ่องกง

ด้านสำนักงานข้าหลวงกระทรวงการต่างประเทศประจำฮ่องกง ได้ออกแถลงการณ์โต้กลับสหรัฐว่า สหรัฐกำลังทำตัวเหมือน "นักเลง"

ล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตข้อความเมื่อคืนนี้ว่า เขาได้รับข่าวกรองบ่งชี้ว่า รัฐบาลจีนกำลังเคลื่อนกำลังทหารไปยังชายแดนที่ติดกับฮ่องกง

ปธน.ทรัมป์ยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลที่รวมตัวในท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ