จีนแฉ "เพโลซี" และผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐเป็นผู้กระตุ้นเหตุวุ่นวายในฮ่องกง

ข่าวการเมือง Wednesday August 14, 2019 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า การแสดงความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา บ่งชี้ว่า เป้าหมายที่แท้จริงของสหรัฐคือการกระตุ้นเหตุวุ่นวายในฮ่องกง

นางหัวกล่าวว่า "สหรัฐปฏิเสธมาตลอดว่าไม่มีส่วนพัวพันกับเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในฮ่องกง แต่การแสดงความคิดเห็นจากสมาชิกสภาคองเกรสถือเป็นหลักฐานสำคัญซึ่งจะทำให้ประชาคมโลกเชื่อว่า สหรัฐมีส่วนเกี่ยวข้องจริง"

"ด้วยการเพิกเฉยและบิดเบือนความเป็นจริง สหรัฐกล่าวว่าการก่ออาชญากรรมที่รุนแรงนี้เป็นการต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและอิสรภาพ และตีความว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงปราบปรามการชุมนุมด้วยความรุนแรง ทั้งที่เจ้าหน้าที่ทุกคนแค่บังคับใช้กฎหมาย ต่อสู้กับอาชญากรรม และทำให้สังคมอยู่ในระเบียบ" นางหัวกล่าว

ทั้งนี้ การชุมนุมของชาวฮ่องกงได้ลุกลามออกไปจากเดิมที่เป็นการประท้วงร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน กลายเป็นการชุมนุมเรียกร้องให้นางแคร์รี ลัม ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และเรียกร้องให้มีประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมทั้งให้ฮ่องกงเป็นอิสระจากจีนแผ่นดินใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ