พรรคแรงงานอังกฤษยันลุยคว่ำรัฐบาล "บอริส จอห์นสัน" ลั่นพร้อมจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราว

ข่าวการเมือง Thursday August 15, 2019 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษได้ยืนยันที่จะจัดการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลของนายบอริส จอห์นสัน ทันทีที่เชื่อว่า จะสามารถเอาชนะได้ และจะหาทางจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราวได้ภายใต้การนำของนายเจเรมี คอร์บิน เพื่อที่จะเลื่อนเวลาการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

นายจอห์นสันได้สัญญาที่จะถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 31 ต.ค. ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีข้อตกลงก็ตาม ซึ่งนโยบายดังกล่าวได้ทำให้เกิดความแตกแยกขึ้นในรัฐสภา เนื่องจากสมาชิกสภานิติบัญญัติคัดค้านการแยกตัวจาก EU โดยปราศจากข้อตกลง

ในจดหมายที่ส่งถึงบรรดาผู้นำพรรคและนักการเมืองอาวุโสอื่นๆ นั้น นายคอร์บินระบุว่า รัฐบาลชั่วคราวของเขา จะเลื่อนกำหนดเวลา Brexit ออกไปหลังวันที่ 31 ต.ค. และจะจัดการเลือกตั้งทั่วไป

นายคอร์บินระบุว่า พรรคแรงงานจะรณรงค์ในการเลือกตั้งเพื่อจัดการลงประชามติรอบสองสำหรับเงื่อนไขต่างๆ ของ Brexit ซึ่งรวมถึงทางเลือกที่ว่า อังกฤษจะยังคงอยู่ใน EU ต่อไปอีก 3 ปีหลังจากที่มีการลงมติแยกตัว

นายคอร์บินระบุในจดหมายถึงผู้นำพรรคฝ่ายค้านคนอื่นๆ และนักการเมืองอาวุโสว่า รัฐบาลนี้ไม่มีอำนาจในการทำ Brexit แบบไร้ข้อตกลง และการลงประชามติของ EU ในปี 2559 ไม่ได้อนุมัติให้อังกฤษถอนตัวออกจาก EU แบบไม่มีข้อตกลง

นายคอร์บินระบุว่า เขาตั้งใจที่จะจัดการลงมติไม่ไว้วางใจโดยเร็วที่สุดเมื่อเขาเชื่อมั่นว่าจะประสบความสำเร็จ

บรรดาสมาชิกสภาจะกลับจากการปิดสมัยประชุมฤดูร้อนในวันที่ 3 ก.ย. โดยจะจัดการประชุมกันอีกครั้งเพื่ออภิปรายเกี่ยวกับ Brexit ซึ่งจะกำหนดอนาคตของอังกฤษซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 5 ของโลก

ด้านนายจอห์สันซึ่งได้รณรงค์ในปี 2559 ให้อังกฤษถอนตัวออกจาก EU นั้น ได้เดิมพันตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของตนเองด้วยการจะนำอังกฤษออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งทำให้นักการเมืองจากทุกฝ่ายพยายามที่จะหยุดยั้งเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ