ธุรกิจยักษ์ใหญ่ฮ่องกงรุดซื้อพื้นที่นสพ. ลงโฆษณาวอนผู้ประท้วงเลิกก่อความไม่สงบ

ข่าวการเมือง Thursday August 15, 2019 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือบริษัทยักษ์ใหญ่ของฮ่องกง ต่างพากันซื้อพื้นที่หนังสือพิมพ์เพื่อลงโฆษณาขอให้ผู้ประท้วงในฮ่องกงเลิกก่อความไม่สงบ โดยเครือบริษัทเหล่านี้มีทั้งบริษัทซีเค กรุ๊ป ของมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของฮ่องกงอย่างนายลีกาชิง ตลอดจนธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่อย่างนิว เวิลด์ เดเวลอปเมนต์ และเฮ็นเดอร์สัน แลนด์ เดเวลอปเมนต์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังราคาหุ้นของบริษัทเหล่านี้ดิ่งลงหนักติดอันดับต้น ๆ ของดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกง จนทำให้มูลค่าตลาดหายไปรวมกันหลายพันล้านดอลลาร์

โฆษณาเหล่านี้มีทั้งแบบเต็มหนึ่งหน้าและแบบครึ่งหน้าหนังสือพิมพ์ โดยมีข้อความเช่น "ปกป้องเศรษฐกิจ คุ้มครองความเป็นอยู่" "สร้างสังคมปรองดองขึ้นมาใหม่" และ "คุณหรือครอบครัวจะได้อะไรหากฮ่องกงล่มสลาย"

นอกจากนี้ โฆษณาดังกล่าวยังได้เรียกร้องให้เกิดความสงบเรียบร้อยและขอให้ทุกคนปฏิบัติตามหลักนิติธรรม ขณะที่บางบริษัทได้แสดงเสียงสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในการควบคุมสถานการณ์

นับเป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้วที่การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงยังคงยืดเยื้อมาอย่างต่อเนื่อง และยิ่งดูเหมือนจะทวีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อเป้าหมายของผู้ชุมนุมได้ลุกลามบานปลายจากเดิมที่เป็นการประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน กลับกลายมาสู่การชุมนุมเรียกร้องให้นางแคร์รี ลัม ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และเรียกร้องให้มีประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมทั้งการทำให้ฮ่องกงเป็นอิสระจากจีนแผ่นดินใหญ่

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกง ร่วงลงถึง 12% ในรอบ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ขณะที่สื่อของรัฐบาลจีนได้ออกมาเตือนว่า ผู้ประท้วงในฮ่องกงกำลังหาเรื่องทำลายตัวเอง พร้อมปล่อยคลิปวิดีโอที่เผยให้เห็นรถถังของกองทัพจีนกำลังรวมพลใกล้ชายแดนฮ่องกง ก่อให้เกิดความกังวลว่ารัฐบาลจีนอาจเตรียมใช้กำลังในการจัดการสถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกง

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมชาวฮ่องกงวางแผนชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่อีกครั้งในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มยังคงได้รับการสนับสนุนจากประชาชน แม้ว่า จะเกิดเหตุปะทะที่รุนแรงขึ้นในระหว่างที่กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ายึดสนามบินฮ่องกงก็ตาม

แม้ว่า เมื่อวานนี้ กลุ่มผู้ประท้วงบางกลุ่มได้แจกจ่ายใบปลิว และได้เผยแพร่ข้อความในระบบออนไลน์ เพื่อขอโทษต่อผู้โดยสาร และประชาชนทั่วไปต่อความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นในช่วง 5 วันที่มีการยึดสนามบิน แต่ล่าสุด กลุ่ม Civil Human Rights Front ซึ่งปลุกระดมชาวฮ่องกงให้ออกมาเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ตามท้องถนนก่อนหน้านี้ ได้ออกมาเรียกร้องให้ชาวฮ่องกงรวมตัวกันอย่างสันติและปราศจากความรุนแรงในวันที่ 18 ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ