Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญชี้ความรุนแรงในฮ่องกงกระทบเสถียรภาพ,ขัดขวางการพัฒนาทางเศรษฐกิจ

ข่าวการเมือง Friday August 16, 2019 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต คุห์น ประธานมูลนิธิคุห์นและผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงของสหรัฐ เปิดเผยในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า การกระทำที่รุนแรงและความปั่นป่วนที่เกิดจากกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง กำลังส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพ และขัดขวางการพัฒนาทางเศรษฐกิจของฮ่องกง ซึ่งเป็นเขตปกครองพิเศษของจีน

นายคุห์นกล่าวว่า "ความรุนแรงกำลังส่งผลกระทบชีวิตประชาชนทั่วไปในฮ่องกง กระทบเสถียรภาพซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการพัฒนา"

"ผมไม่คิดว่าความรุนแรงจะเป็นผลดีกับผลประโยชน์ของชาวฮ่องกงด้วยเหตุผลใดๆ"

นายคุห์นซึ่งระบุว่า ฮ่องกงเป็นหนึ่งในสถานที่ๆดีที่สุดในโลกสำหรับการทำธุรกิจนั้น กล่าวว่า ความรุนแรงจะสร้างความปั่นป่วนอย่างมากให้กับฮ่องกง และบ่อนทำลายฮ่องกงเอง บั่นทอนเสถียรภาพ กฎหมาย และขีดความสามารถที่จะเป็นทุกสิ่งที่ฮ่องกงเคยเป็นมานานหลายปี

"ฮ่องกงเป็นพาหนะของนักลงทุนและบริษัทต่างชาติที่ทำธุรกิจในจีน" นายคุห์นกล่าว โดยเสริมว่า การที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีนในปี 2540 นั้น แสดงถึง บูรณาการด้านดินแดนและอารยธรรมอันยิ่งใหญ่ของจีน

นายคุห์นกล่าวถึงการชุมนุมที่ผิดกฎหมายที่สนามบินนานาชาติฮ่องกงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาซึ่งมีชาวจีน 2 คนถูกทำร้ายร่างกายและจับตัวไว้ว่า เป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก และไม่สามารถยอมรับได้

นายคุห์นกล่าวเสริมว่า "คุณไม่สามารถกระทำการดังกล่าว ไม่มีประเทศไหนปล่อยให้เหตุการณ์ดังกล่าวยังคงเกิดขึ้น"

"เป็นเรื่องยากลำบาก หากเรายังคงมีเหตุการณ์ที่สร้างความปั่นป่วนอย่างต่อเนื่อง โดยจะกระทบต่อความสามารถของฮ่องกงในการทำสิ่งที่ดีสำหรับฮ่องกงเอง และยังคงมีส่วนร่วมในการสร้างจีน โดยเฉพาะเขต Greater Bay Area ของจีน

นายคุห์นกล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเข้าใจว่า รัฐบาลกลางจีนจะดำเนินการทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อสนับสนุนรัฐบาลท้องถิ่น โดยระบุว่า รัฐบาลกลางจีนได้ปฏิบัติตามหลักการหนึ่งประเทศ สองระบบอย่างซื่อสัตย์

เขากล่าวว่า ผู้ที่คิดว่าแรงจูงใจของรัฐบาลจีนคือการควบคุมฮ่องกงในรูปแบบของการปราบปรามมากขึ้นนั้น เป็นการเข้าใจผิดอย่างสิ้นเชิงเกี่ยวกับแนวทางของรัฐบาลกลางจีนในการดูแลฮ่องกง

"เป็นการเข้าใจผิดโดยสิ้นเชิง" เขากล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ