จีนออกโรงค้าน EU ก้าวก่ายกิจการภายในฮ่องกง

ข่าวการเมือง Sunday August 18, 2019 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของสำนักงานจีนประจำสหภาพยุโรป (EU) เผยจีนกังวลเป็นอย่างยิ่ง และขอคัดค้านอย่างเต็มที่ต่อการเข้ามาก้าวก่ายของ EU ในกิจการต่างๆของฮ่องกง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เฟดริกา โมเกรีนี ผู้แทนระดับสูงกิจการระหว่างประเทศและนโยบายความมั่นคงของ EU และคริสเทีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศแคนาดาได้ออกแถลงการณ์ร่วมเรื่องฮ่องกงเมื่อช่วงคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า เมื่อเร็วๆนี้ เหตุรุนแรงได้เพิ่มจำนวนมากขึ้น การมีส่วนร่วมในกระบวนการเจรจาที่เกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนร่วมหลักๆนั้น ถือเป็นเรื่องที่จำเป็น เสรีภาพขั้นพื้นฐาน รวมทั้งสิทธิใรการการชุมนุมอย่างสันติ และอธิปไตยในระดับสูงของฮ่องกงภายใต้หลักการหนึ่งประเทศ สองระบบนั้น ได้รับการยกระดับแล้วในกฎหมายพื้นฐานและข้อตกลงในระดับสากล ซึ่งจะต้องได้รับการสนับสนุนต่อไป

โฆษกของจีนได้ผลักดันให้ทาง EU ปฏิบัติตามกฎหมายสากลและกฎพื้นฐานในการบริหารความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วยศรัทธาที่ดี และยุติการก้าวก่ายกิจการของฮ่องกงและจีนในทันที เพื่อมิให้เป็นการบั่นทอนซึ่งการเติบโตของความสัมพันธ์ระหว่างจีนและ EU

โฆษกของจีนกล่าวด้วยว่า การประท้วงและการชุมนุมในฮ่องกงได้บานปลายกลายเป็นเหตุรุนแรง โดยมีกลุ่มหัวรุนแรงได้เข้าไปทำลายอาหคารสภานิติบัญญัติ โจมตีสำนักงานประสานงานและสถานีตำรวจ ทำร้ายตำรวจ ปิดสนามบิน และทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ