"ทรัมป์" เผยซีอีโอ "แอปเปิล" กังวลมาตรการภาษีอาจทำให้ "ซัมซุง" มีข้อได้เปรียบ

ข่าวการเมือง Monday August 19, 2019 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กล่าวว่า นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ได้แสดงความกังวลว่า หากผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า จะทำให้บริษัทคู่แข่งอย่างซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ได้เปรียบในด้านการแข่งขัน โดยปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ซีอีโอของแอปเปิลมีเหตุผลที่ดีในการแสดงความกังวลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก นิวส์ว่า นายคุกยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาระหว่างรับประทานอาหารมื้อค่ำกับปธน.ทรัมป์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่สโมสรกอล์ฟของปธน.ทรัมป์ในเมืองเบดมินสเตอร์ รัฐนิวเจอร์ซีย์

บลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ผมคิดว่าข้อโต้แย้งของเขาน่าสนใจมาก"

ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล อาจถูกเรียกเก็บภาษีเพิ่มอีก 10% โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้รับผลกระทบคือ Apple Watch, AirPods และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ย. ขณะที่ภาษีนำเข้า iPhone, iPad และแล็ปท็อปของแอปเปิลนั้นจะเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 15 ธ.ค. ถ้าหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ

ในขณะที่แอปเปิลผลิตอุปกรณ์ของตัวเองส่วนมากในจีน แต่ซัมซุงผลิตอุปกรณ์ในหลากหลายประเทศ รวมถึงจีนด้วย ซึ่งนั่นหมายความว่า ซัมซุมจะได้รับผลกระทบจากการเรียกเก็บภาษีน้อยกว่าแอปเปิล

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "มันเป็นเรื่องยากลำบากสำหรับแอปเปิลที่จะจ่ายภาษี ถ้าต้องแข่งขันกับบริษัทที่ไม่ต้องเสียภาษี"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ