ศาลมาเลเซียเลื่อนพิจารณาคดี "นาจิบ ราซัค" เหตุต้องพิจารณาอีกคดีด้วย

ข่าวการเมือง Monday August 19, 2019 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ศาลมาเลเซียได้เลื่อนการพิจารณาคดีของนายนาจิบ อับดุล ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ฐานทุจริตกองทุนวัน มาเลเซีย ดีเวลลอปเมนต์ เบอร์ฮัด (1MDB)

ผู้พิพากษาได้มีมติดังกล่าว หลังฝ่ายอัยการและฝ่ายจำเลยชี้แจงว่า ทางศาลยังเริ่มพิจารณาคดีดังกล่าวไม่ได้เนื่องด้วยเหตุผลหลายประการ ซึ่งรวมถึงข้อเท็จจริงที่ว่าขณะนี้กำลังมีการพิจารณาอีกคดีหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับนายนาจิบ และ SRC International ซึ่งเคยเป็นหน่วยหนึ่งของของทุน 1MDB

หัวหน้าอัยการชี้แจงต่อศาลว่ามีเอกสารมากมายที่จำเป็นต้องส่งให้กับฝ่ายจำเลยในคดี SRC ขณะที่ทางฝ่ายจำเลยอ้างว่ามีเวลาไม่พอหลังเพิ่งได้รับคำให้การของพยานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

แต่เดิมนั้น การพิจารณาคดีของนายนาจิบเกี่ยวกับกองทุน 1MDB มีกำหนดการระหว่างวันที่ 19 ส.ค. ไปจนถึงวันที่ 14 พ.ย. จากนั้นทางผู้พิพากษาได้กำหนดใหม่ไปเป็นประมาณวันที่ 26 ส.ค.

นายนาจิบ ถูกตั้งข้อหามากที่สุดในคดี 1MDB โดยมีทั้งสิ้น 25 กระทงด้วยกัน ซึ่งรวมถึงเงินบริจาค 2.6 พันล้านริงกิต (620 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่นายนาจิบอ้างว่าได้รับมา

ในจำนวนนี้เป็นข้อหาใช้อำนาจโดยมิชอบในการรับเงินจากกองทุน 1MDB ทั้งสิ้น 4 ข้อหา ส่วนอีก 21 ข้อหาที่เหลือเกี่ยวกับการฟอกเงิน ผ่านการรับ ใช้จ่าย และคืนเงินบริจาคที่นายนาจิบอ้างว่าได้รับมาจากผู้บริจาคในตะวันออกกลาง

นายนาจิบถูกตั้งข้อหามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทุจริต ฟอกเงิน ใช้อำนาจโดยมิชอบ และทำผิดหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ครอบคลุมเงินกว่าหลายพันล้านริงกิต หลังรัฐบาลของตนได้เสียอำนาจจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ 1MDB เป็นกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจและระบบสาธารณูปโภคของมาเลเซีย ซึ่งเริ่มก่อตั้งขึ้นในสมัยรัฐบาลของนายนาจิบเมื่อปี 2552 ด้วยเป้าหมายที่จะเปลี่ยนกัวลาลัมเปอร์ให้กลายเป็นศูนย์กลางทางการเงิน โดยนายนาจิบดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาของกองทุนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ