รมว.ต่างประเทศสหรัฐชี้การปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันคืนอิหร่านถือเป็นความโชคร้าย

ข่าวการเมือง Tuesday August 20, 2019 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า การปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันคืนอิหร่านถือเป็นความโชคดี โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากยิบรอลตา ซึ่งเป็นดินแดนภายใต้อาณัติของอังกฤษ ได้ปล่อยเรือ Grace 1 ซึ่งเป็นเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่าน หลังจากที่อังกฤษยึดเรือลำดังกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากต้องสงสัยว่าได้ลำเลียงน้ำมันไปยังซีเรีย ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป

"เป็นโชคร้ายที่เรือลำดังกล่าวถูกปล่อยคืนให้กับอิหร่าน" นายปอมเปโอกล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์กับช่องฟ็อกซ์นิวส์

ข้อมูลจาก MarineTraffic ซึ่งเป็นบริการติดตามการเดินเรือเปิดเผยว่า เรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าวได้แล่นออกสู่น่านน้ำสากลก่อนช่วงเที่ยงคืนในวันอาทิตย์ผ่านมาก และมุ่งหน้าไปที่ท่าเรือกรีกเมืองกาลามาตา

ก่อนหน้านี้ ยิบรอลตาปฏิเสธคำร้องของสหรัฐที่ให้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันกว่า 2.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งทางสหรัฐระบุว่ามีความเกี่ยวข้องกับมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน แต่ยิบรอลตาระบุว่า การคว่ำบาตรเป็นเรื่องของสหรัฐและอิหร่าน ไม่เกี่ยวข้องกับประเทศอื่น ๆ

ในระหว่างให้สัมภาษณ์วานนี้ นายปอมเปโอยืนยันว่า "หากอิหร่านประสบความสำเร็จในการสร้างรายได้ด้วยการขายน้ำมันผ่านเรือบรรทุก กองกำลังอิหร่านจะมีเงินมากกว่านี้ ร่ำรวยมากกว่านี้ มีทรัพยากรในการเดินหน้าก่อการร้าย รวมถึงการก่อเหตุในยุโรป"

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวกับสื่อมวลชนว่า สหรัฐได้แสดงท่าทีที่แข็งกร้าวต่อทางการกรีกและท่าเรือทั้งหมดในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

สื่อของสหรัฐรายงานว่า การให้ความช่วยเหลือต่อเรือของอิหร่านอาจถูกมองว่าเป็นการสนับสนุนองค์กรก่อการร้ายต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ