รมว.ต่างประเทศสหรัฐเผยจีนควรเคารพสิทธิของผู้ประท้วงในฮ่องกง

ข่าวการเมือง Wednesday August 21, 2019 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้เรียกร้องให้รัฐบาลจีนเคารพสิทธิของผู้ประท้วงชาวฮ่องกง และปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่จะปกครองฮ่องกงภายใต้หลักการหนึ่งประเทศ สองระบบ

นายปอมเปโอกล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยึดมั่นในเรื่องนี้ โดยเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวสนับสนุนประชาธิปไตย ซึ่งหมายความว่าสหรัฐสนับสนุนเสรีภาพ พร้อมกับกล่าวว่า สหรัฐต้องการเห็นพลเมืองแสดงความต้องการอย่างแท้จริงในการประท้วง หรือการแสดงความเห็นในนามของอิสรภาพและเสรีภาพของตน

นอกจากนีน้ นายปอมเปโอกล่าวด้วยว่า การประท้วงยืดเยื้อมานานกว่าสองเดือนควรดำเนินไปอย่างสันติ และรัฐบาลจีนควรส่งเสริมสิทธิของผู้ประท้วงในการออกมาพูดในแบบที่พวกเขากำลังทำอยู่

กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงวางแผนชุมนุมต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ปักหลักชุมนุมตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยการชุมนุมประท้วงของชาวฮ่องกงกำลังก้าวเข้าสู่ช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด เนื่องจากเป็นการนับถอยหลังสู่การฉลองวันชาติจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 1 ต.ค.นี้

การประท้วงในฮ่องกงกำลังเข้าสู่ช่วงเวลาที่อ่อนไหวที่สุด ก่อนที่การฉลองวันชาติจีนจะเกิดขึ้นในอีกเพียง 6 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งกองทัพจีนจะจัดขบวนพาเหรดและแสดงแสนยานุภาพในวันดังกล่าว โดยจะมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ตรวจแถวทหารและรับชมการแสดงแสนยานุภาพอันยิ่งใหญ่ของกองทัพจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ