"ทรัมป์" มั่นใจปิดดีลเจรจาเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ยุโรปได้แน่นอน

ข่าวการเมือง Wednesday August 21, 2019 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขามั่นใจว่าสหรัฐจะสามารถบรรลุการเจรจาเพื่อเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหภาพยุโรป (EU) ได้อย่างแน่นอน

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า "แม้การเจรจากับสหภาพยุโรปเป็นเรื่องที่ยากมากเพราะพวกเขามีความสามารถในการต่อรองสูง แต่เราก็มีไพ่สำคัญอยู่ในมือ สิ่งที่เราต้องการก็คือการเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ และพวกเขาจะต้องยอมทำตามความต้องการของเรา เนื่องจาก EU ส่งออกรถยนต์ทั้งเมอร์เซเดส-เบนซ์ และบีเอ็มดับเบิลยู มาขายในสหรัฐเป็นจำนวนนับล้าน ๆ คันในแต่ละปี"

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ได้ตัดสินใจชะลอการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อรถยนต์ และอะไหล่รถยนต์จากต่างประเทศออกไปอีก 6 เดือน เพื่อให้สหรัฐมีเวลามากขึ้นในการเจรจาการค้ากับยุโรป และญี่ปุ่น ก่อนถึงกำหนดการบังคับใช้มาตรการดังกล่าว เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้สั่งการให้นายไลท์ไฮเซอร์ทำการเจรจากับยุโรป และญี่ปุ่น และให้รายงานกลับมายังปธน.ทรัมป์ภายเวลา 180 วัน ขณะที่ปธน.ทรัมป์ระบุว่า รถยนต์และรถบรรทุกนำเข้าบางส่วนได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ