รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ร่วมหารือท่ามกลางความตึงเครียดทางการทูต

ข่าวการเมือง Wednesday August 21, 2019 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เปิดฉากเจรจาที่บริเวณชานเมืองปักกิ่ง ท่ามกลางความบาดหมางทางการทูตระหว่างสองประเทศ อันเนื่องมาจากประเด็นสงครามโลกและนโยบายการค้า

หลายฝ่ายจับตาดูว่า นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น และนางคัง คยอง ฮวา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ จะสามารถหาแนวทางที่จะคลี่คลายสถานการณ์ได้หรือไม่ หลังจากความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นตกต่ำที่สุดในรอบหลายปี

ก่อนหน้านี้ นายโคโนะเปิดเผยว่า เขาหวังที่จะหารือประเด็นการจ่ายค่าชดเชยแก่แรงงานเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งญี่ปุ่นได้ยึดคาบสมุทรเกาหลีเป็นอาณานิคมในปี 2453-2488

ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นคัดค้านคำพิพากษาของศาลเกาหลีใต้ที่บังคับให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยแก่แรงงานเกาหลีใต้ พร้อมยืนยันว่าค่าชดเชยดังกล่าวรวมอยู่ในข้อตกลงครั้งสุดท้ายและสมบูรณ์ในปี 2508 แล้ว โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ญี่ปุ่นได้จ่ายเงินช่วยเหลือเกาหลีใต้เป็นจำนวนเงิน 500 ล้านดอลลาร์

"ผมหวังว่าจะหารือประเด็นดังกล่าว เพื่อที่ให้ฝ่ายเกาหลีใต้จะจัดการเรื่องนี้อย่างเหมาะสม" นายโดโนะกล่าวกับผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้วิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของญี่ปุ่นในการคุมเข้มด้านการค้า พร้อมระบุว่า มาตรการดังกล่าวเป็นการทำเพื่อตอบโต้และต่อต้านการค้าเสรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ