2 บริษัทบัญชีชั้นนำเตือนพนักงานอย่าใช้ชื่อบริษัทวิจารณ์จีน หวั่นมีปัญหากับรัฐบาล

ข่าวการเมือง Thursday August 22, 2019 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทบัญชีชั้นนำของโลก 2 แห่งอย่าง KPMG และ PwC ได้ส่งอีเมลเตือนพนักงานไม่ให้ใช้ชื่อบริษัทในการวิพากษ์วิจารณ์สถานการณ์ในฮ่องกง หลังจากที่สื่อจีนรายงานก่อนหน้านี้ว่า 2 บริษัทได้แอบหนุนหลังกลุ่มผู้ประท้วง

นอกเหนือจากการเตือนไม่ให้พนักงานใช้ชื่อบริษัทวิจารณ์เหตุการณ์ในฮ่องกงแล้ว KPMG ยังได้แสดงจุดยืนสนับสนุนนโยบายจีนในการปกครองฮ่องกงด้วย ขณะที่ PwC ได้ขอให้พนักงานอย่าระบุข้อมูลบริษัทในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า บริษัทเหล่านี้ไม่ต้องการมีปัญหากับรัฐบาลจีน เพราะอยากที่จะทำธุรกิจในจีนต่อไป และมีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ โกลบอล ไทม์ส ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีนได้รายงานว่า บริษัทบัญชีชั้นนำของฮ่องกงจำนวน 4 บริษัทไม่ได้ดำเนินการอย่างเพียงพอที่จะจัดการกับพนักงานของบริษัทที่สนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง ภายหลังจากที่การประท้วงได้ยืดเยื้อมาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

สื่อจีนเผยพนักงานของบริษัทบัญชีทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ KPMG, Ernst & Young, Deloitte และ PricewaterhouseCoopers ได้ลงโฆษณาเพื่อสนับสนุนการประท้วงในนสพ.แอปเปิ้ล เดลี่ ของฮ่องกง ขณะที่บริษัทเหล่านี้ได้ออกแถลงการณ์เพื่อแสดงให้เห็นว่าบริษัทไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลงโฆษณาดังกล่าว ขณะที่โกลบอล ไทม์ส ได้ลงโฆษณาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาแบบโฆษณาหน้าเต็มหน้าแสดงความกังวลเกี่ยวกับพนักงานของบริษัทชั้นนำด้านการบัญชีทั้ง 4 แห่ง และยังได้รายงานชิ้นที่ 2 ตามมา เพื่อเรียกร้องให้บริษัทเหล่านี้สอบสวนพนักงานที่อยู่เบื้องหลังการกระทำดังกล่าวและไล่ออกจากบริษัท


แท็ก ฮ่องกง   บัญชี   PwC  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ