"มาครง"บอกปัดข้อเรียกร้อง"จอห์นสัน" ยันไม่มีเวลาเจรจาข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่

ข่าวการเมือง Thursday August 22, 2019 19:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้พบปะกับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ในวันนี้ หลังจากที่ได้เดินทางเยือนเยอรมนีเมื่อวานนี้ ในการหารือเกี่ยวกับประเด็นการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) กับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี

นายจอห์นสันคาดหวังว่า ความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะปั่นป่วนจากการเกิด Brexit โดยไม่มีการทำข้อตกลง จะทำให้นางแมร์เคิล และนายมาครง ตระหนักว่า สหภาพยุโรป (EU) ควรทำข้อตกลงในนาทีสุดท้ายตามข้อเรียกร้องของเขา

นายจอห์นสันกล่าวต่อนายมาครงว่า เขาต้องการทำข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่ และเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะทำข้อตกลงได้ทันเส้นตายวันที่ 31 ต.ค.

อย่างไรก็ดี นายมาครงกล่าวกับนายจอห์นสันว่า ไม่มีเวลาเพียงพอที่จะรื้อฟื้นการเจรจาข้อตกลง Brexit ครั้งใหม่ ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 10 สัปดาห์ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค.

นายมาครงกล่าวว่า ชะตากรรมของอังกฤษอยู่ในมือของนายจอห์นสันเอง และแม้ว่าการเกิด Brexit โดยไม่มีการทำข้อตกลง ถือเป็นสิ่งที่ไม่พึงปรารถนาสำหรับ EU แต่ EU ก็พร้อมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวปฏิเสธข้อเรียกร้องของนายจอห์นสันที่ต้องการเปิดการเจรจาครั้งใหม่เกี่ยวกับข้อตกลง Brexit รวมทั้งระบุว่า นายจอห์นสันไม่ได้เสนอทางเลือกอื่นๆที่เป็นไปได้ที่จะมาแทนนโยบาย backstop ซึ่งเป็นนโยบายในการรับประกันว่า จะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร กับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของ EU

ที่ผ่านมา กลุ่มผู้สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวจาก EU ต่างมีความกังวลว่า การใช้นโยบาย backstop จะเป็นการผูกมัดให้อังกฤษจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของ EU อย่างไม่มีกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ