สหรัฐแสดงความกังวลหลังเกาหลีใต้ยกเลิกข้อตกลงแชร์ข้อมูลข่าวกรองทางทหารกับญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Friday August 23, 2019 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐแสดงความวิตกกังวลอย่างมากต่อการที่เกาหลีใต้ประกาศยกเลิกข้อตกลงเรื่องการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองทางทหารกับญี่ปุ่น ท่ามกลางความขัดแย้งที่เขม็งเกลียวขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ เนื่องจากข้อมูลข่าวกรองดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ช่วยให้ประเทศสามารถรับมือกับภัยคุกคามต่างๆ เช่น ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ สหรัฐได้เรียกร้องให้ทั้งสองประเทศประสานความสัมพันธ์ทวิภาคีใหม่ ท่ามกลางความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงจากประเด็นสงครามโลกและนโยบายการค้า

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชน ขณะเดินทางเยือนแคนาดาว่า "เรารู้สึกผิดหวังที่เห็นการตัดสินใจของเกาหลีใต้ต่อประเด็นข้อตกลงด้านการแชร์ข้อมูลข่าวกรองทางการทหาร เราเรียกร้องให้ทั้งสองประเทศเดินหน้าและเจรจากัน"

นอกจากนี้ นายปอมเปโอยังระบุว่า เขาหวังว่าทั้งสองประเทศจะสามารถสานต่อความสัมพันธ์อย่างที่ควรจะเป็น พร้อมเน้นย้ำว่าการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะเป็นคุณค่าสูงสุด ไม่เพียงต่อประเด็นด้านเกาหลีเหนือเท่านั้น แต่รวมถึงปัญหาระดับภูมิภาคและระดับโลก

ขณะเดียวกัน โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐออกแถลงการณ์ที่แสดง "ความกังวลและความผิดหวังอย่างมากต่อการตัดสินใจของรัฐบาลนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ต่อข้อตกลงการรักษาข้อมูลทางทหารร่วม (General Security of Military Information Agreement : GSOMIA)

"เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าความเป็นหนึ่งเดียวด้านการป้องกันและเสถียรภาพนั้น จะต้องมั่นคง แม้จะเกิดรอยแตกแยกในด้านอื่น ของความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น นายปอมเปโอกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้ทั้งสองประเทศร่วมมือกันเพื่อแก้ไขความแตกต่างนี้

"ผมหวังว่าพวกเขาจะสามารถแก้ปัญหาได้โดยเร็ว ทุกคนจะแข็งแกร่งขึ้น และเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือจะมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เมื่อสหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ทำงานร่วมกันอย่างเป็นปึกแผ่นและเป็นมิตรกัน การแชร์ข้อมูลข่าวกรองทางการทหารเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนานโยบายและกลยุทธ์" นายปอมเปโอกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ