อินเดียเสริมกำลังบริเวณแคชเมียร์ หลังกลุ่มผู้แบ่งแยกดินแดนเตรียมเดินขบวนประท้วง

ข่าวการเมือง Friday August 23, 2019 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่เมืองศรีนาคาร์ได้ใช้มาตรการคุมเข้มด้านการรักษาความปลอดภัยในช่วงที่จะมีการจัดพิธีกรรมทางศาสนาในวันนี้ หลังจากกลุ่มผู้แยกดินแดนเรียกร้องให้มีการเดินขบวนประท้วงไปยังสำนักงานสหประชาชาติ (UN) ส่งผลให้มีกองกำลังทหารและจุดตรวจประจำอยู่ตลอดเส้นทาง

ก่อนหน้านี้ มีป้ายประกาศเชิญชวนให้ประชาชนออกมาเดินขบวนไปยังสำนักงานของกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติจากกลุ่มทหารสังเกตการณ์ในอินเดียและปากีสถาน (UNMOGIP) เพื่อประท้วงการประกาศยกเลิกสถานะพิเศษของแคว้นแคชเมียร์โดยอินเดีย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นการเรียกร้องครั้งแรกจากกลุ่มผู้แบ่งแยกดินแดนที่ต้องการแยกแคชเมียร์ออกจากอินเดีย หลังจากวันที่ 5 ส.ค. ที่ช่องทางการติดต่อสื่อสารและการเดินทางในแคชเมียร์ถูกคุมเข้ม

UNMOGIP ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2492 หลังจากที่เกิดสงครามเป็นครั้งแรกระหว่างอินเดียและปากีสถานในดินแดนแคชเมียร์ และทำหน้าที่ตรวจตรากรณีการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงตามแนวชายแดนระหว่าง 2 ประเทศ

ทั้งนี้ แคว้นแคชเมียร์ ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมนั้น ถูกอ้างสิทธิครอบครองจากทั้งอินเดีย ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวฮินดู และปากีสถานซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ