เกาหลีใต้เปิดฉากซ้อมรบทางทะเล หลังยกเลิกข้อตกลงแชร์ข้อมูลข่าวกรองทางทหารกับญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Sunday August 25, 2019 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเกาหลีใต้เริ่มปฏิบัติการซ้อมรบเป็นเวลา 2 วันในทะเลตะวันออก หลังจากที่ได้ยกเลิกข้อตกลงการรักษาข้อมูลทางทหารร่วม (General Security of Military Information Agreement : GSOMIA) กับญี่ปุ่น

กองทัพเรือเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นการฝึกซ้อมเพื่อปกป้องดินแดนในทะเลตะวันออก โดยจะดำเนินการในวันอาทิตย์จนถึงวันจันทร์นี้

สำหรับปฏิบัติการซ้อมรบครั้งนี้ จะเป็นการฝึกซ้อมร่วมกันระหว่างเรือรบของกองทัพเรือและหน่วยยามฝั่งกับเครื่องบินรบของกองทัพอากาศและกองทัพเรือ และกองกำลังจากหน่วยนาวิกโยธินและกองทัพบก แถลงการณ์ระบุ

กองทัพเรือยังเปิดเผยอีกว่า การฝึกซ้อมดังกล่าวได้ถูกเปลี่ยนชื่อจาก "ปฏิบัติการซ้อมรบป้องกันหมู่เกาะพิพาทด็อกโด (Dokdo)" มาเป็น "ปฏิบัติการซ้อมรบเพื่อป้องกันอธิปไตยในทะเลตะวันออก"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปฏิบัติการซ้อมรบทางทะเลของกองทัพเกาหลีใต้ครั้งนี้ เปิดฉากขึ้นในเวลาเพียง 3 วัน หลังจากที่เกาหลีใต้ได้ยกเลิกข้อตกลงการรักษาข้อมูลทางทหารร่วม (GSOMIA) กับญี่ปุ่นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

โดยข้อตกลง GSOMIA นั้นเป็นข้อตกลงที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้ร่วมลงนามไปเมื่อเดือนพ.ย. 2559 เพื่อแบ่งปันข้อมูลทางการทหารเกี่ยวกับการใช้ขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งปกติแล้ว ข้อตกลง GSOMIA จะมีการต่ออายุโดยอัตโนมัติในเดือนส.ค.ของทุกปี และหากมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องการยกเลิกข้อตกลงดังกล่าว ฝ่ายนั้นจะต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 90 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ