"ทรัมป์" เผยสหรัฐมีแผนลงนามข้อตกลงครั้งใหญ่กับญี่ปุ่นในเดือนก.ย.นี้

ข่าวการเมือง Monday August 26, 2019 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า เขาและนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้เห็นพ้องกัน "ในหลักการ" ของข้อตกลงการค้าเรียบร้อยแล้ว โดยทั้งสองประเทศตั้งเป้าว่าจะร่วมลงนามในข้อตกลงดังกล่าวในช่วงเดือนก.ย.นี้

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "เราทำงานในการจัดทำข้อตกลงกับญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน และเราก็ยอมรับในหลักการเรียบร้อยแล้ว"

ทั้งนี้ สหรัฐกับญี่ปุ่นได้เห็นพ้องกันในองค์ประกอบหลักที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการค้าในภาคอุตสาหกรรมและภาคการเกษตรแล้ว แต่ข้อตกลงดังกล่าวยังคงอยู่ในระยะของการดำเนินการ

ด้านนายอาเบะ ซึ่งได้หารือกับปธน.ทรัมป์ถึงสองครั้ง นอกรอบการประชุมซัมมิต G7 ที่เมืองบิอาร์ริตซ์ของฝรั่งเศส กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะต้องสั่งซื้อข้าวโพดจากสหรัฐเพิ่มเติม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงดังกล่าว

สำหรับข้อตกลงระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่นฉบับนี้ หากสุดท้ายแล้วสองประเทศสามารถลงนามร่วมกันได้ในที่สุด จะเป็นผลดีต่อการลงสมัครเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ของทรัมป์ ในปี 2563 ที่จะถึงนี้ ในขณะที่เขากำลังเร่งผลักดันนโยบาย "อเมริกาต้องมาก่อน" ท่ามกลางความไม่แน่นอนของข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ปธน.ทรัมป์ ได้กล่าวในช่วงเริ่มประชุมรอบแรกกับนายกฯอาเบะว่า ข้อตกลงระหว่างเราฉบับนี้จะเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มาก

อย่างไรก็ดี ก่อนที่การหารือระหว่างผู้นำสองประเทศครั้งนี้จะเริ่มขึ้น ผู้แทนเจรจาทั้งจากญี่ปุ่นและสหรัฐได้เห็นพ้องกันในแนวทางการจัดทำข้อตกลงแบบกว้างๆ ที่กรุงวอชิงตันมาแล้ว หลังจากทั้งสองฝ่ายพยายามกำหนดโครงสร้างของข้อตกลงให้ทั้งมอบประโยชน์ในด้านเศรษฐกิจและเป็นที่พอใจของปธน.ทรัมป์ ซึ่งมองว่าสหรัฐต้องเสียดุลการค้ากับญี่ปุ่นเป็นจำนวนมหาศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ