รมว.ต่างประเทศอิหร่านหารือ "มาครง" นอกรอบการประชุม G7

ข่าวการเมือง Monday August 26, 2019 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน เปิดเผยว่า ตนได้ร่วมประชุมกับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส หลังจากที่นายซารีฟเดินทางไปยังเมืองเบียริกซ์ ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสถานที่ประชุมของผู้นำกลุ่มประเทศ G7 โดยไม่ประกาศให้ทราบล่วงหน้า

นายซารีฟกล่าวในทวิตเตอร์ว่า เขายังได้ร่วมหารือกับนายฌอง อีฟส์ เลอ เดรียน รมว.ต่างประเทศฝรั่งเศส และนายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของฝรั่งเศส ต่อด้วยการประชุมสั้นๆ กับเจ้าหน้าที่ของอังกฤษและเยอรมนี

สำหรับในวันเสาร์ที่ผ่านมา บรรดาผู้นำกลุ่มประเทศ G7 ได้หารือถึงภาวะชะงักงันของข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน 2558 หลังจากที่สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงเมื่อปีที่ผ่านมา

รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กลับมาคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง หลังจากถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำร่วมกับอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี และรัสเซีย ซึ่งภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว บรรดาประเทศมหาอำนาจตกลงกันว่าจะไม่คว่ำบาตรอิหร่าน เพื่อแลกกับการที่อิหร่านควบคุมการใช้อาวุธนิวเคลียร์

"อิหร่านได้ดำเนินการทางการทูตเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศที่เกี่ยวข้อง" นายซารีฟทวีตข้อความ "หนทางข้างหน้าเต็มไปด้วยความยากลำบาก แต่ควรค่าที่จะลอง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ