Roundup: ผู้เชี่ยวชาญชี้ชาติตะวันตกแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกง,จีน ขณะสื่อบิดเบือนข้อเท็จจริง

ข่าวการเมือง Tuesday August 27, 2019 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้เชี่ยวชาญได้ประณามประเทศตะวันตกบางประเทศที่เข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของจีน รวมทั้งสร้างความตึงเครียดในฮ่องกง โดยผู้เชี่ยวชาญได้เรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาการประท้วงที่รุนแรงตามท้องถนนในฮ่องกง

นายคาวา มาห์มุด เลขาธิการคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งเคอร์ดิสถานเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวเมื่อไม่นานมานี้ว่า "สิ่งที่เกิดขึ้นในฮ่องกงขณะนี้เป็นการแทรกแซงโดยสหรัฐและอังกฤษอย่างชัดเจน โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างปัญหาบางอย่าง"

นายอเล็กซี มาสลอฟ หัวหน้าภาควิชาศึกษาตะวันออกของมหาวิทยาลัยวิจัยเศรษฐกิจแห่งรัสเซียกล่าวในการให้สัมภาษณ์ล่าสุดกับสำนักข่าวซินหัวว่า ประเทศตะวันตกบางประเทศกำลังพยายามที่จะทำให้สถานการณ์ในฮ่องกงไร้เสถียรภาพ, เพิ่มความไม่พอใจ และ ใช้คนหนุ่มสาวในฮ่องกงเพื่อจุดกระแสการต่อต้านจีนมากยิ่งขึ้น

นายมาสลอฟเตือนว่า เนื่องจากการประท้วงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ความมีเหตุผลสูญเสียไปอย่างสิ้นเชิง วิกฤตการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อวงการธุรกิจในฮ่องกง ทำให้ฮ่องกงไม่มีเสถียรภาพทั้งด้านการเงินและการเมือง

นายลักซ์แมน สิริวาร์ดีนา ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายสนับสนุนและวิจัยของมูลนิธิ Pathfinder Foundation ในศรีลังกา กล่าวว่า การแทรกแซงจากภายนอกของชาติตะวันตกทำให้เกิดการประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยในบางประเทศ และยังทำให้ให้ประชาชนต้องพลัดถิ่น และเมืองต่างๆ ถูกทำลายลง

นายสิริวาร์ดีนา กล่าวว่า "ความปรารถนาของผมก็คือ คนฮ่องกงจะได้เห็นความจริงก่อนที่จะสายเกินไป" และ เรียกร้องให้หาทางออกที่สมเหตุสมผลผ่านการปรึกษาหารือ และการเจรจา

"ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าชาวฮ่องกงจะไม่ดิ้นรนต่อสู้ที่จะนำไปสู่มาตรฐานความเป็นอยู่ โอกาส และอนาคตของเยาวชนที่จะตกต่ำลง" เขากล่าวเสริม

นายบี.อาร์. ดีปัค ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยชวาหะร์ลาล เนห์รู ของอินเดียกล่าวว่า การประท้วงที่รุนแรงกำลังสร้างความปั่นป่วน เนื่องจากฮ่องกงเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการเงินที่คึกคักและเป็นอิสระมากที่สุดในโลก

นายดีปัคได้เรียกร้องให้ยุติการประท้วงเหล่านี้ เพื่อฟื้นฟูสันติภาพ กฎหมายและ ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสังคม ขณะเดียวกัน บรรดาผู้เชี่ยวชาญได้โจมตีสื่อตะวันตกเกี่ยวกับการรายงานที่เป็นเท็จเกี่ยวกับสถานการณ์ในฮ่องกง

นายดีปัค กล่าวว่า สื่อตะวันตกควรมีเป้าหมายที่อยู่เหนือสถานการณ์ในฮ่องกง และรายงานสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นจริง

ศาสตราจารย์กล่าวว่า สื่อนิ่งเงียบเกี่ยวกับการที่ผู้ประท้วงฮ่องกงทำร้ายตำรวจ โดยรายงานของพวกเขาแสดงแต่เพียงว่า ผู้ประท้วงกำลังถูกโจมตี ขณะที่หลีกเลี่ยงที่จะระบุว่า ผู้ประท้วงทำให้เกิดความรุนแรงขึ้นเอง

ทางด้านมัสสาฮิด ฮุซเซน ไซเอ็ด ประธานคณะกรรมการถาวรฝ่ายกิจการต่างประเทศของวุฒิสภาปากีสถานเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า "สื่อตะวันตกกำลังพยายามที่จะเพิ่มอุณหภูมิทางการเมืองเพื่อกดดันจีน และสั่นคลอนเสถียรภาพจีน"

เขากล่าวว่า เพื่อทำให้โลกเข้าใจผิดเกี่ยวกับสถานการณ์ที่แท้จริงในฮ่องกง และสร้างการประท้วงที่เกินควร รายงานของสื่อตะวันตกได้เผยแพร่ข้อมูลเท็จโดยให้ตัวเลขที่สูงเกินจริงของจำนวนผู้ประท้วง

"วัตถุประสงค์ได้ถูกปลุกปั่นโดยการเมือง เพื่อถ่ายทอดข้อความและบอกเล่าเรื่องราว ราวกับว่าทั้งฮ่องกงกำลังเกิดการจลาจล ซึ่งไม่เป็นความจริงเลย พวกเขาต้องการที่จะส่งเสริมและกระพือความไม่สงบ เพราะเรื่องนี้ทำให้พวกเขาพอใจ" เขากล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ