"ทรัมป์"หวัง"คอนเต"กลับมาเป็นนายกฯอิตาลีอีกครั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday August 27, 2019 22:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า นายจูเซปเป คอนเต มีแนวโน้มที่จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอิตาลีอีกครั้ง และเขาหวังว่านายคอนเตจะกลับมาดำรงตำแหน่งดังกล่าว

"สถานการณ์กำลังดูดีสำหรับคุณจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอิตาลี ที่ได้รับความเคารพอย่างสูง เขาเป็นคนที่มีความสามารถอย่างมาก และผมหวังว่าเขาจะกลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ นายคอนเตประกาศลาออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากพรรคลีก ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ตัดสินใจยื่นมติไม่ไว้วางใจพรรคร่วมรัฐบาล

นายคอนเตกล่าวโจมตีนายมัตเตโอ ซัลวินี ซึ่งเป็นรมว.มหาดไทย และผู้นำพรรคลีก โดยกล่าวหาว่านายซัลวินีเป็นผู้บ่อนทำลายพรรคร่วมรัฐบาล และสร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง

นายซัลวินียื่นมติไม่ไว้วางใจพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากมองว่าพรรค 5-Star Movement เป็นอุปสรรคต่อการบริหารประเทศ

นายซัลวินีเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนด โดยหวังว่าคะแนนนิยมในระดับสูงของเขา จะส่งผลให้เขาขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และผลักให้พรรค 5-Star Movement ไปเป็นพรรคฝ่ายค้าน

อย่างไรก็ดี สถานการณ์ล่าสุด พรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านเดิม และพรรค 5-Star Movement สามารถจับมือกันจัดตั้งรัฐบาลผสม ส่งผลให้พรรคลีกของนายซัลวินีกลายเป็นพรรคฝ่ายค้าน ขณะที่จะมีการแต่งตั้งนายคอนเตกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอิตาลีอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ