นายกฯเกาหลีใต้เรียกร้องญี่ปุ่นหันหน้าเจรจา ลั่นเตรียมยื่นเรื่องร้องเรียน WTO

ข่าวการเมือง Wednesday August 28, 2019 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี นัก ยอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ได้ผลักดันให้ญี่ปุ่นหันมาเจรจา เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ ภายหลังจากที่ญี่ปุ่นได้ถอนชื่อเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษด้านการส่งออกสินค้าทางเทคโนโลยีและทางทหาร

นายกฯเกาหลีใต้ กล่าวในการประชุมว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะดำเนินการโดยปราศจากความลังเลที่จะยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังองค์การการค้าโลก เพื่อให้แก้ไขมาตรการตอบโต้ทางเศรษฐกิจที่ไม่เป็นธรรมของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ณ เวลา 12.01 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ กลุ่มผู้ผลิตของญี่ปุ่นจะต้องยื่นขอใบอนุญาตการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีให้กับเกาหลีใต้ เช่นสาร fluorinated polyimides ซึ่งใช้ในการผลิตหน้าจอแสดงผล หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้ได้รับสิทธิพิเศษให้สามารถนำเข้าสินค้าเหล่านี้จากญี่ปุ่นโดยไม่ต้องผ่านการตรวจสอบที่เข้มงวด

จุดเริ่มต้นของข้อพิพาทการค้าระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา เมื่อญี่ปุ่นประกาศควบคุมการส่งออกเคมีภัณฑ์ 3 ชนิดไปยังเกาหลีใต้ ได้แก่ fluorinated polyimides ซึ่งใช้ในการผลิตหน้าจอแสดงผล photosensitising agent resist ใช้ในชิปประมวลผล และ hydrogen fluoride ใช้ในกระบวนการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งสารเคมีทั้งหมดนี้สามารถนำไปใช้ในการผลิตอาวุธได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ