หน.ฝ่ายค้านอังกฤษถวายฎีกาควีนเอลิซาเบธ ค้านนายกฯมีแผนขยายเวลาปิดประชุมสภา

ข่าวการเมือง Wednesday August 28, 2019 22:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ ได้ถวายฎีกาต่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เพื่อแสดงความกังวลต่อการที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีแผนที่จะขยายเวลาปิดประชุมรัฐสภาจนถึงวันที่ 14 ต.ค.

นอกจากนี้ นายคอร์บินยังได้กราบทูลขอพระบรมราชานุญาตในการเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ส่วนพรรคเสรีประชาธิปไตย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ ก็ได้ยื่นฎีกาต่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เช่นกัน เพื่อแสดงความห่วงใยต่อกรณีดังกล่าว

อย่างไรก็ดี การถวายฎีกาของนายคอร์บิน และพรรคเสรีประชาธิปไตย อาจจะสายเกินไป เนื่องจากสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮมแถลงในวันนี้ว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระบรมราชานุญาตในการเสด็จเปิดประชุมรัฐสภาในวันที่ 14 ต.ค.ตามที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กราบทูลก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ นายคอร์บินกล่าวว่า แผนการของนายจอห์นสันในการขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภา เพื่อหวังเดินหน้าผลักดัน Brexit แบบไร้ข้อตกลงในวันที่ 31 ต.ค. ถือเป็นการกระทำที่คุกคามต่อระบอบประชาธิปไตยของอังกฤษ

"ผมรู้สึกตกใจต่อการดำเนินการที่ชะล่าใจของรัฐบาลของนายจอห์นสัน ซึ่งมักกล่าวอ้างถึงอธิปไตย แต่กลับดำเนินการเพื่อให้มีการปิดประชุมสภาเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบแผน Brexit ที่ไร้ข้อตกลง นี่เป็นการกระทำที่มุ่งร้าย และคุกคามต่อระบอบประชาธิปไตยของเรา" นายคอร์บินกล่าวในแถลงการณ์

ทั้งนี้ นายจอห์นสันประกาศกำหนดให้วันที่ 14 ต.ค.เป็นวันที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประทานพระบรมราโชวาทต่อรัฐสภาอังกฤษเนื่องในวาระเปิดสมัยประชุมสภา

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะทรงอ่านถ้อยแถลงในวันดังกล่าวตามที่รัฐบาลจัดเตรียมไว้ โดยจะระบุถึงวาระด้านนิติบัญญัติในปีที่จะมาถึง

ก่อนหน้านี้ สมาชิกรัฐสภาอังกฤษมีกำหนดกลับเข้าประชุมสภาในสัปดาห์หน้า โดยจะมีการประชุมไปจนถึงวันที่ 9 ก.ย. ก่อนที่จะมีการพักสมัยประชุมเป็นเวลา 3 สัปดาห์เพื่อให้พรรคการเมืองต่างๆจัดการประชุมภายในพรรค แต่การดำเนินการของนายจอห์นสันในครั้งนี้ได้ทำให้การพักสมัยประชุมสภายาวนานขึ้นเป็น 5 สัปดาห์

การดำเนินการดังกล่าวจะทำให้มีการปิดรัฐสภาอังกฤษตั้งแต่กลางเดือนก.ย.เป็นเวลาราว 1 เดือน ซึ่งจะทำให้รัฐสภามีเวลาน้อยลงในการออกกฎหมายเพื่อสกัดความพยายามของนายจอห์นสันในการนำอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 31 ต.ค.โดยไร้ข้อตกลง

ที่ผ่านมา นายจอห์นสันยืนยันว่า อังกฤษจะแยกตัวออกจาก EU แม้ว่าจะไม่มีการทำข้อตกลงก็ตาม

ถึงแม้ว่าการปิดรัฐสภาก่อนการเสด็จเปิดประชุมสภาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติตามปกติในอังกฤษ แต่การดำเนินการดังกล่าวของนายจอห์นสันในครั้งนี้เพื่อจำกัดสมัยประชุมสภาเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนเกิดเหตุการณ์สำคัญครั้งประวัติศาสตร์ที่อังกฤษจะแยกตัวจาก EU ได้สร้างความไม่พอใจต่อสมาชิกรัฐสภาอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ