(เพิ่มเติม) ตำรวจฮ่องกงเตรียมสั่งแบนการชุมนุมประท้วงเสาร์นี้

ข่าวการเมือง Thursday August 29, 2019 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ตำรวจฮ่องกงเตรียมสั่งห้ามการชุมนุมประท้วงเสาร์นี้ หลังจากที่ทางกลุ่มแนวหน้าสิทธิพลเรือนได้ยื่นเรื่องขอชุมนุมมา โดยแหล่งข่าวให้เหตุผลถึงเรื่องความปลอดภัย และความเสี่ยง ภายหลังจากที่มีการใช้ระเบิดเชื้อเพลิงในการชุมนุมเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว

ด้านกลุ่มผู้จัดการชุมนุมประท้วง กล่าวว่า การเดินขบวนและการประท้วงนั้นจะเป็นการเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งแบบสากลมากกว่าที่จะมีการกำหนดตัวผู้ชิงตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

นอกจากนี้ การชุมนุมประท้วงที่กลุ่มผู้จัดต้องการจัดในวันเสาร์และอาทิตย์นี้ ยังเป็นการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ เนื่องจากสุดสัปดาห์นี้จะเป็นวันครบรอบ 5 ปีของการประกาศปฏิรูระบบการเลือกตั้งโดยทางการจีน

แหล่งข่าวจากตำรวจฮ่องกงกล่าวว่า กลุ่มแนวหน้าสิทธิพลเรือนจะได้รับแจ้งเรื่องการปฏิเสธคำขอชุมนุมในวันนี้

เมื่อวานนี้ นายเหลียง ชุน-หยิง อดีตผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้ใช้หน้าเฟซบุ๊กส่วนตัวโพสต์ลิงก์ไปยังเว็บไซต์ ที่เสนอเงินรางวัลให้แก่ผู้ที่ระบุข้อมูลของกลุ่มผู้ประท้วงที่ทำลายธงชาติและตราแผ่นดินของจีน

นายชุน-หยิง ได้โพสต์ลิงก์ไปยังเว็บไซต์ซึ่งเสนอเงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (127,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่ผู้ที่ระบุตัวตนของผู้ประท้วงที่โยนธงชาติจีนลงในอ่าวฮ่องกง และอีก 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง ให้กับผู้ที่ระบุตัวผู้ประท้วงที่พ่นสีดำใส่ตราแผ่นดินจีนที่สำนักงานประสานงานของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ