คาดสภาอังกฤษเดือดอังคารหน้า ผู้นำฝ่ายค้านท้าชนนายกฯ ขณะขวาง Brexit ไร้ข้อตกลง

ข่าวการเมือง Thursday August 29, 2019 23:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ กล่าวว่า เขาจะดำเนินการในสภาเพื่อขัดขวางความพยายามของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในการนำอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง

ทั้งนี้ สมาชิกรัฐสภาอังกฤษมีกำหนดกลับเข้าประชุมสภาในสัปดาห์หน้า โดยจะมีการประชุมไปจนถึงวันที่ 9 ก.ย. ก่อนที่จะพักสมัยประชุม

"สิ่งที่เราจะทำคือการหยุดยั้งเขาในวันอังคารหน้าด้วยกระบวนการทางสภาในการออกกฎหมายป้องกันไม่ให้เกิดภาวะ Brexit ที่ไม่มีการทำข้อตกลง และป้องกันไม่ให้เขาปิดสภาในช่วงเวลาที่สำคัญนี้ ซึ่งเราเชื่อว่าเราทำได้" นายคอร์บินกล่าว

นอกจากนี้ นายคอร์บินยังได้ถวายฎีกาต่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เพื่อแสดงความกังวลต่อการที่นายจอห์นสันขยายเวลาปิดประชุมรัฐสภาจนถึงวันที่ 14 ต.ค.

นายคอร์บินยังได้กราบทูลขอพระบรมราชานุญาตในการเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

นายคอร์บินกล่าวว่า แผนการของนายจอห์นสันในการขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภา เพื่อหวังเดินหน้าผลักดัน Brexit แบบไร้ข้อตกลงในวันที่ 31 ต.ค. ถือเป็นการกระทำที่คุกคามต่อระบอบประชาธิปไตยของอังกฤษ

"ผมรู้สึกตกใจต่อการดำเนินการที่ชะล่าใจของรัฐบาลของนายจอห์นสัน ซึ่งมักกล่าวอ้างถึงอธิปไตย แต่กลับดำเนินการเพื่อให้มีการปิดประชุมสภาเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบแผน Brexit ที่ไร้ข้อตกลง นี่เป็นการกระทำที่มุ่งร้าย และคุกคามต่อระบอบประชาธิปไตยของเรา" นายคอร์บินกล่าวในแถลงการณ์

ขณะเดียวกัน ชาวอังกฤษพากันแสดงความไม่พอใจต่อการที่นายจอห์นสันมีคำสั่งขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภา โดยได้ลงชื่อในเว็บไซต์ของรัฐบาลอังกฤษเพื่อคัดค้านคำสั่งดังกล่าวกว่า 1 ล้านรายชื่อภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมงแรกที่เปิดให้ลงชื่อดังกล่าว

ล่าสุดจำนวนรายชื่อที่คัดค้านการขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภาได้ทะลุ 1.4 ล้านรายชื่อแล้ว

ที่ผ่านมา หากชาวอังกฤษเข้าชื่อกันยื่นเรื่องร้องเรียนใดก็ตามในเว็บไซต์ดังกล่าวมากกว่า 1 แสนรายชื่อ สมาชิกรัฐสภาก็จะพิจารณาอภิปรายเรื่องดังกล่าวในสภา

นอกจากการลงชื่อในเว็บไซต์ของรัฐบาลอังกฤษแล้ว ชาวอังกฤษจำนวนหลายพันคนยังได้เดินขบวนประท้วงตั้งแต่ด้านหน้าของอาคารรัฐสภาไปจนถึงบ้านพักของนายกรัฐมนตรีบนถนนดาวนิ่ง

ขณะเดียวกัน ยังเกิดการชุมนุมประท้วงในเมืองต่างๆของอังกฤษ เช่น แมนเชสเตอร์ ลิเวอร์พูล และเอดินเบอระ

ทางด้านสมาชิกพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษราว 70 คนได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลสกอตแลนด์ เพื่อให้ศาลวินิจฉัยว่า การที่นายจอห์นสันขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภา เป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยศาลได้พิจารณานัดไต่สวนในวันนี้

เมื่อวานนี้ นายจอห์นสันสั่งพักสมัยประชุมสภาเป็นเวลานานกว่า 1 เดือน ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งสร้างความไม่พอใจต่อสมาชิกรัฐสภาอังกฤษ

สมาชิกพรรคฝ่ายค้านยื่นคำร้องต่อศาลว่า นายจอห์นสันไม่มีสิทธิขอพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในการพักสมัยประชุมสภาดังกล่าว

"เรายื่นคำร้องเพื่อให้ศาลพิจารณาว่าการตัดสินใจของท่านนายกรัฐมนตรีชอบด้วยกฎหมายหรือไม่" นางโจอันนา เชอร์รี สมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคสกอตติช เนชั่นแนล กล่าว

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระบรมราชานุญาตให้นายจอห์นสันปิดสมัยประชุมสภาตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.จนถึงวันที่ 14 ต.ค. ซึ่งจะส่งผลให้สมาชิกสภามีเวลาเหลือเพียง 2 สัปดาห์ในการอนุมัติกฎหมายเพื่อยับยั้งอังกฤษจากการแยกตัวออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค.โดยไม่มีข้อตกลง

ก่อนหน้านี้ สมาชิกรัฐสภาอังกฤษมีกำหนดกลับเข้าประชุมสภาในสัปดาห์หน้า โดยจะมีการประชุมไปจนถึงวันที่ 9 ก.ย. ก่อนที่จะมีการพักสมัยประชุมเป็นเวลา 3 สัปดาห์เพื่อให้พรรคการเมืองต่างๆ จัดการประชุมภายในพรรค แต่การดำเนินการของนายจอห์นสันในครั้งนี้ได้ทำให้การพักสมัยประชุมสภายาวนานขึ้นเป็น 5 สัปดาห์

ถึงแม้ว่าการปิดรัฐสภาก่อนการเสด็จเปิดประชุมสภาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติตามปกติในอังกฤษ แต่การดำเนินการดังกล่าวของนายจอห์นสันในครั้งนี้เพื่อจำกัดสมัยประชุมสภาเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนเกิดเหตุการณ์สำคัญครั้งประวัติศาสตร์ที่อังกฤษจะแยกตัวจาก EU ได้สร้างความไม่พอใจต่อสมาชิกรัฐสภาอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ