แกนนำพรรคอนุรักษ์นิยมท้าฝ่ายค้านล้มรัฐบาล หากไม่ต้องการ Brexit

ข่าวการเมือง Friday August 30, 2019 00:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจคอบ รีส-มอกก์ ผู้นำในสภาสามัญชนของอังกฤษสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยม กล่าวท้าทายให้พรรคฝ่ายค้านมาล้มรัฐบาล หรือแก้ไขกฎหมาย หากพวกเขาต้องการขัดขวางการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

"คนเหล่านี้ที่แสดงความไม่พอใจต่างก็รู้ว่ามีสองอย่างที่พวกเขาต้องทำ คือ การเปลี่ยนแปลงรัฐบาล หรือการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย ถ้าพวกเขาทำหนึ่งในสองสิ่งนี้ได้ ก็จะมีผลตามมา แต่ถ้าพวกเขาไม่มีความกล้าที่จะทำหนึ่งในสองสิ่งนี้ พวกเราก็จะออกจากสหภาพยุโรปในวันที่ 31 ต.ค.ตามผลการลงประชามติ" นายรีส-มอกก์กล่าว

นอกจากนี้ นายรีส-มอกก์ยังยืนยันว่า การที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีคำสั่งขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภา ถือเป็นคำสั่งที่ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ กล่าวว่า เขาจะดำเนินการในสภาเพื่อขัดขวางความพยายามของนายจอห์นสันในการนำอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) แบบไร้ข้อตกลง

ทั้งนี้ สมาชิกรัฐสภาอังกฤษมีกำหนดกลับเข้าประชุมสภาในสัปดาห์หน้า โดยจะมีการประชุมไปจนถึงวันที่ 9 ก.ย. ก่อนที่จะพักสมัยประชุม

"สิ่งที่เราจะทำคือการหยุดยั้งเขาในวันอังคารหน้าด้วยกระบวนการทางสภาในการออกกฎหมายป้องกันไม่ให้เกิดภาวะ Brexit ที่ไม่มีการทำข้อตกลง และป้องกันไม่ให้เขาปิดสภาในช่วงเวลาที่สำคัญนี้ ซึ่งเราเชื่อว่าเราทำได้" นายคอร์บินกล่าว

นอกจากนี้ นายคอร์บินยังได้ถวายฎีกาต่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เพื่อแสดงความกังวลต่อการที่นายจอห์นสันขยายเวลาปิดประชุมรัฐสภาจนถึงวันที่ 14 ต.ค.

นายคอร์บินยังได้กราบทูลขอพระบรมราชานุญาตในการเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

นายคอร์บินกล่าวว่า แผนการของนายจอห์นสันในการขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภา เพื่อหวังเดินหน้าผลักดัน Brexit แบบไร้ข้อตกลงในวันที่ 31 ต.ค. ถือเป็นการกระทำที่คุกคามต่อระบอบประชาธิปไตยของอังกฤษ

"ผมรู้สึกตกใจต่อการดำเนินการที่ชะล่าใจของรัฐบาลของนายจอห์นสัน ซึ่งมักกล่าวอ้างถึงอธิปไตย แต่กลับดำเนินการเพื่อให้มีการปิดประชุมสภาเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบแผน Brexit ที่ไร้ข้อตกลง นี่เป็นการกระทำที่มุ่งร้าย และคุกคามต่อระบอบประชาธิปไตยของเรา" นายคอร์บินกล่าวในแถลงการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ