หัวหน้าวิปรัฐบาลอังกฤษประกาศลาออก ประท้วงคำสั่งนายกฯขยายเวลาปิดประชุมสภา

ข่าวการเมือง Friday August 30, 2019 00:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอร์จ ยัง หัวหน้าวิปรัฐบาลประจำสภาขุนนางของอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพื่อประท้วงต่อคำสั่งขยายเวลาปิดสมัยประชุมสภาของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี

นายยังกล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะบ่อนทำลายบทบาทขั้นพื้นฐานของรัฐสภาในช่วงเวลาที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ของอังกฤษ

นายยังระบุว่า เขาไม่สามารถยอมรับช่วงเวลาของการปิดสมัยประชุมสภา และแรงจูงใจที่ทำให้เกิดคำสั่งนี้ ซึ่งเป็นการเน้นย้ำมุมมองที่ว่ารัฐบาลไม่ได้รับความไว้วางใจจากสภาสำหรับนโยบาย Brexit

เมื่อวานนี้ นายจอห์นสันสั่งพักสมัยประชุมสภาเป็นเวลานานกว่า 1 เดือน ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งสร้างความไม่พอใจต่อสมาชิกรัฐสภาอังกฤษ

สมาชิกพรรคฝ่ายค้านยื่นคำร้องต่อศาลว่า นายจอห์นสันไม่มีสิทธิขอพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในการพักสมัยประชุมสภาดังกล่าว

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระบรมราชานุญาตให้นายจอห์นสันปิดสมัยประชุมสภาตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.จนถึงวันที่ 14 ต.ค. ซึ่งจะส่งผลให้สมาชิกสภามีเวลาเหลือเพียง 2 สัปดาห์ในการอนุมัติกฎหมายเพื่อยับยั้งอังกฤษจากการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปในวันที่ 31 ต.ค.โดยไม่มีข้อตกลง

ก่อนหน้านี้ สมาชิกรัฐสภาอังกฤษมีกำหนดกลับเข้าประชุมสภาในสัปดาห์หน้า โดยจะมีการประชุมไปจนถึงวันที่ 9 ก.ย. ก่อนที่จะมีการพักสมัยประชุมเป็นเวลา 3 สัปดาห์เพื่อให้พรรคการเมืองต่างๆ จัดการประชุมภายในพรรค แต่การดำเนินการของนายจอห์นสันในครั้งนี้ได้ทำให้การพักสมัยประชุมสภายาวนานขึ้นเป็น 5 สัปดาห์

ถึงแม้ว่าการปิดรัฐสภาก่อนการเสด็จเปิดประชุมสภาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติตามปกติในอังกฤษ แต่การดำเนินการดังกล่าวของนายจอห์นสันในครั้งนี้เพื่อจำกัดสมัยประชุมสภาเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนเกิดเหตุการณ์สำคัญครั้งประวัติศาสตร์ที่อังกฤษจะแยกตัวจาก EU ได้สร้างความไม่พอใจต่อสมาชิกรัฐสภาอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ