"ไชน่า เดลี่" เผยกองทัพจีนในฮ่องกงจะไม่นิ่งเฉยหากสถานการณ์รุนแรงขึ้น

ข่าวการเมือง Friday August 30, 2019 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ ในวันนี้ ระบุว่า กองกำลังทหารของจีนที่อยู่ในฮ่องกงนั้น ไม่ได้เข้าประจำการในเชิงสัญลักษณ์ และจะไม่นิ่งเฉยอย่างแน่นอน หากสถานการณ์ในฮ่องกงเข้าขั้นวิกฤต

การเผยแพร่บทบรรณาธิการของไชน่า เดลี่ มีขึ้นหลังจากกองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีนได้ส่งทหารไปประจำการในกองทหารรักษาการณ์ในฮ่องกง โดยระบุว่า การดำเนินการนี้ถือเป็นการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีและยังได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการทหารส่วนกลางแล้ว เพื่อทำหน้าที่ในการปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ของประเทศ

นักวิเคราะห์ประมาณการว่า จำนวนทหารรักษาการณ์ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนน่าจะอยู่ที่ 8,000 - 10,000 นาย โดยกระจายกำลังระหว่างฐานทัพในพื้นที่ตอนใต้ของจีนและค่ายทหารในฮ่องกง

บทบรรณาธิการของไชน่า เดลี่ ระบุว่า แม้รัฐบาลของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงยังไม่ได้รู้สึกถึงความจำเป็นที่จะให้ทหารจีนเข้ามารักษาการณ์ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า รัฐบาลฮ่องกงจะไม่ต้องการกองทัพ หากสถานการณ์รุนแรงมากขึ้น และความไม่สงบได้ลุกลามบานปลายจนเหนือการควบคุม ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น กองกำลังทหารของจีนจะไม่นิ่งเฉยอย่างแน่นอน

การประท้วงในฮ่องกงยังไม่มีท่าทีว่าจะบรรเทาลง โดยล่าสุดกลุ่ม Civil Human Rights Front วางแผนว่าจะจัดการประท้วงครั้งใหญ่ในวันเสาร์นี้ อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้มีคำสั่งห้ามทำการประท้วงในช่วงสุดสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ ยังได้มีการจับกุมตัว 3 แกนนำขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งได้แก่ โจวชัว หว่อง, แอนดี้ ชาน และแอกเนส โจว ในช่วงเช้าวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ