ตร.ฮ่องกงยืนยันจับกุมตัว 3 แกนนำขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตย พร้อมตั้งข้อหาปลุกระดมมวลชน

ข่าวการเมือง Friday August 30, 2019 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจฮ่องกงได้ยืนยันกับสำนักข่าวซินหัวว่า หน่วยปราบอาชญากรรมของสำนักงานตำรวจฮ่องกง (OCTB) ได้ออกปฏิบัติการในช่วงเช้านี้ และได้จับกุมตัว 3 แกนนำขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งได้แก่ นายโจวชัว หว่อง นายแอนดี้ ชาน และน.ส.แอกเนส โจว

นายหว่องได้ถูกจับกุมตัวเมื่อเวลา 07.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ ในระหว่างเดินทางไปยังสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน South Horizons MTR โดยนายหว่องได้ถูกควบคุมตัวไปยังสำนักงานตำรวจในเขตหว่านไจ๋ พร้อมถูกตั้งข้อหา 3 กระทง ได้แก่ ปลุกระดมผู้อื่นให้จับกลุ่มชุมนุมกันโดยไม่ได้รับอนุญาต จัดการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต และเจตนาเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต

หลังจากการจับกุมตัวนายหว่องแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าจับกุมตัวน.ส.โจวที่บ้านพัก โดยตั้งข้อหาว่า ปลุกระดมผู้อื่นให้จับกลุ่มชุมนุมกันโดยไม่ได้รับอนุญาต และเจตนาเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต

ส่วนนายชานได้เปิดเผยผ่านบัญชีโซเชียลมีเดียว่า เขาถูกจับกุมตัวที่สนามบินนานาชาติฮ่องกงเมื่อคืนนี้ ในระหว่างที่เขาเตรียมตัวเดินทางออกจากฮ่องกง โดยนายชานเป็นผู้นำพรรค Hong Kong National Party ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองที่รัฐบาลฮ่องกงระบุว่าได้ตั้งขึ้นอย่างผิดกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ