ตำรวจปล่อยตัว 2 แกนนำม็อบฮ่องกง หลังจากได้รับการประกันตัว

ข่าวการเมือง Saturday August 31, 2019 00:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจฮ่องกงได้ปล่อยตัวนายโจวชัว หว่อง และน.ส.แอกเนส โจว ซึ่งเป็น 2 แกนนำขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในวันนี้ หลังจากที่ทั้งสองได้รับการประกันตัวจากศาล

นายหว่องได้ถูกจับกุมตัวเมื่อเช้าวันนี้ พร้อมกับถูกตั้งข้อหา 3 กระทง ได้แก่ ปลุกระดมให้มีการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต, จัดการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต และเจตนาเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่น.ส.โจวถูกตั้งข้อหาปลุกระดมให้มีการชุมนุมกันโดยไม่ได้รับอนุญาต และเจตนาเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต

"เราจะยังคงต่อสู้ต่อไป ไม่ว่าพวกเขาจะจับกุม หรือดำเนินคดีต่อเรา" นายหว่องกล่าวต่อผู้สื่อข่าวด้านนอกศาล หลังจากได้รับการประกันตัว

ทางด้านกลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเรือน (CHRF) ซึ่งเป็นกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง และเป็นแกนนำจัดการชุมนุมประท้วงรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ประกาศยกเลิกการชุมนุมใหญ่ในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ตำรวจไม่อนุมัติการจัดการชุมนุมดังกล่าว โดยระบุว่า CHRF ไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยของผู้ชุมนุม หลังเกิดเหตุรุนแรงในการชุมนุม และมีการใช้ระเบิดเพลิงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ประท้วงเตรียมจัดการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากเป็นวันครบรอบปีที่ 5 ที่ทางการจีนได้ปฏิเสธการให้สิทธิอย่างเสรีในการเลือกตั้งแก่ฮ่องกง ซึ่งส่งผลให้มีการชุมนุมประท้วงในปี 2557

CHRF ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางกลุ่มไม่มีทางเลือก นอกจากจะต้องยุติการชุมนุมที่มีการเตรียมการในวันพรุ่งนี้ เนื่องจาก CHRF มีหลักการว่าจะจัดการชุมนุมที่ถูกต้องตามกฎหมาย และไม่เกิดอันตรายต่อผู้ชุมนุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ